Quy định về chứng chỉ vận hành xe nâng người

Xe nâng người là một phương tiện tiên tiến về công nghệ- kỹ thuật, được sản xuất nhằm phục vụ con người thực hiện các công việc trên cao tốt nhất. Để được phép điều khiển thiết bị này thì quý khách cần có chứng chỉ vận hành xe nâng người (hay còn gọi là bằng lái xe nâng người). Đây chính là loại giấy tờ bắt buộc để đảm bảo việc vận hành và sử dụng xe nâng người được thực hiện đúng tiêu chuẩn, tránh những rủi ro nguy hiểm. Vậy, những quy định trong chứng chỉ vận hành xe nâng người là gì? - Cùng Mê Kông Việt Nam tìm hiểu thông tin về loại bằng cấp này qua bài viết sau.

Chứng chỉ vận hành xe nâng người là gì?

Trước khi tìm hiểu chứng chỉ vận hành xe nâng người là gì, quý khách cần hiểu được xe nâng người là phương tiện gì. Xe nâng người là một loại thiết bị nâng được sử dụng để vận chuyển người lên các vị trí cao, đặc biệt là trong các công trình xây dựng, bảo trì và sửa chữa tòa nhà hoặc trong các công việc cần truy cập đến các vị trí cao như cây cối, đường dây điện, đường ống nước,...

Chứng chỉ vận hành xe nâng người là một giấy chứng nhận do cơ quan quản lý Nhà Nước cấp cho người lao động đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm vận hành xe nâng người an toàn và hiệu quả.

Ví dụ hình ảnh của chứng chỉ vận hành xe nâng người

Ví dụ hình ảnh của chứng chỉ vận hành xe nâng người

Việc có chứng chỉ vận hành xe nâng người là bắt buộc theo quy định của pháp luật tại một số quốc gia, nhằm đảm bảo an toàn cho người lái xe nâng người và người xung quanh. Ở Việt Nam, việc có chứng chỉ vận hành xe nâng người là bắt buộc theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Chứng chỉ xe nâng người và bằng lái xe nâng người có gì khác nhau?

Ngoài tên gọi “chứng chỉ xe nâng người” hay “chứng chỉ vận hành xe nâng người” thì chắc chắn quý khách cũng sẽ nghe nói đến “bằng lái xe nâng”. Thực chất, các khái niệm này đều dùng để xác nhận người lao động có đủ năng lực và kiến thức để điều khiển thiết bị xe nâng người. 

Chứng chỉ xe nâng là một tài liệu chứng nhận rằng cá nhân đó đã hoàn thành khóa học đào tạo về xe nâng và đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật và an toàn để được cấp chứng chỉ. Còn bằng lái xe nâng thường được hiểu là một giấy tờ cụ thể (có kích thước như tờ A4) với các thông tin chứng nhận quyền sử dụng xe nâng. Về bản chất, hai khái niệm này đều dùng để chỉ một tài liệu có tính pháp lý, đảm bảo rằng người lao động có đủ khả năng và kiến thức để vận hành xe nâng một cách an toàn.

Người lao động cần có chứng chỉ vận hành xe nâng người nếu muốn sử dụng thiết bị này

Người lao động cần có chứng chỉ vận hành xe nâng người nếu muốn sử dụng thiết bị này

Xem thêm: Các dòng xe nâng công trình phù hợp cho thi công xây dựng

Những quy định về chứng chỉ vận hành xe nâng người

Để đảm bảo an toàn cho người vận hành và mọi người xung quanh, quý khách cần lưu ý các quy định chính về chứng chỉ vận hành xe nâng người như sau.

Quy định đối với người điều khiển, vận hành xe nâng người

Trên thị trường có nhiều loại xe nâng người, tuy nhiên khi sử dụng bất cứ loại nào cũng cần được đào tạo để biết cách vận hành đúng cách và an toàn nhất. heo quy định của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, người vận hành xe nâng người cần phải có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ vận hành xe nâng người. Đây là những giấy tờ xác nhận họ đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng liên quan đến vận hành xe nâng người, cũng như các quy định an toàn trong quá trình sử dụng.

Người vận hành xe nâng người cần phải luôn tuân thủ các quy định an toàn khi vận hành xe nâng người làm việc trên cao, như đeo đủ trang bị bảo hộ, tuân thủ các quy định về tốc độ và tải trọng, không sử dụng xe nâng người trong điều kiện không an toàn,...

Quy định về chứng chỉ vận hành xe nâng người

Chứng chỉ vận hành xe nâng người có giá trị trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp, sau đó cần phải được gia hạn để tiếp tục sử dụng.

Quy định đối với các bên tổ chức, đơn vị cho thuê xe nâng người

Các đơn vị cho thuê xe nâng người cần phải có các chính sách và quy trình để đảm bảo rằng người vận hành thiết bị đã được đào tạo đầy đủ và có chứng chỉ vận hành xe nâng người hợp lệ.

Ngoài ra, các đơn vị cho thuê xe nâng người cũng phải đảm bảo rằng các xe nâng người của họ đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn, đồng thời thiết bị phải được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ và kiểm định đầy đủ hằng năm..

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng

Đối với các cơ quan chức năng, họ có quyền kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về chứng chỉ vận hành xe nâng người để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Xe nâng người cắt kéo

Xe nâng người cắt kéo

Tại sao cần phải có chứng chỉ vận hành xe nâng người?

Như đã đề cập ở trên, người lao động bắt buộc phải có chứng chỉ vận hành xe nâng người nếu muốn sử dụng thiết bị này. Cụ thể, bằng lái xe nâng người có tầm quan trọng như sau:

  • Đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng và người xung quanh: Để vận hành xe nâng người an toàn, quý khách cần phải biết về các quy trình và tiêu chuẩn an toàn. Đào tạo và kiểm tra trước khi cấp chứng chỉ giúp đảm bảo người sử dụng hiểu rõ về những quy trình này và kỹ năng cần thiết để giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
  • Chứng chỉ vận hành xe nâng người là bắt buộc theo quy định của pháp luật: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu người vận hành xe nâng người phải có chứng chỉ vận hành xe nâng người hợp lệ để có thể thực hiện công việc của mình. Nếu không có chứng chỉ, người lái xe nâng có thể bị phạt hoặc bị truy tố theo luật pháp.
  • Xác nhận khả năng hoàn thành chất lượng công việc: Được đào tạo và cấp chứng chỉ vận hành xe nâng người sẽ giúp quý khách có được kỹ năng chuyên môn và hiểu rõ hơn về cách vận hành xe nâng người. Điều này giúp quý khách hàng làm việc tốt hơn và có thể nâng cao chất lượng công việc.
  • Thể hiện kỹ năng của người lao động: Việc có chứng chỉ vận hành xe nâng người cho phép nhà tuyển dụng hoặc nhà quản lý đánh giá kỹ năng của người lao động trong việc vận hành xe nâng người. Điều này giúp họ quyết định liệu nhân viên của mình có phù hợp với công việc hay không.

Tóm lại, việc có bằng lái xe nâng sẽ giúp người tuyển dụng tin tưởng về trình độ chuyên môn của người lao động. Từ đó, người lao động sẽ dễ dàng được nhận vào công ty và có một công việc tốt. Đối với những người lao động đã có kinh nghiệm nhưng chưa thi lấy bằng lái, một số doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho họ thi lấy chứng chỉ khi được nhận vào làm.

Nếu nhân viên điều khiển xe nâng không có bằng lái và bị cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất thì chính họ và doanh nghiệp sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh minh họa chứng chỉ vận hành xe nâng người

Hình ảnh minh họa chứng chỉ vận hành xe nâng người

Nội dung đào tạo chứng chỉ vận hành xe nâng

Tùy vào nhu cầu của học viên và kế hoạch đào tạo, nội dung chương trình ở mỗi nơi sẽ khác nhau. Tuy nhiên, chương trình học chứng chỉ lái xe nâng cần cung cấp đủ kiến thức và kỹ năng vận hành xe nâng cơ bản thường bao gồm 2 học phần:

  • Học phần lý thuyết lái xe nâng (30%):
  • Tìm hiểu khái niệm, phân loại, nguyên lý hoạt động, cấu tạo của xe nâng.
  • Tìm hiểu sự ổn định và cân bằng trong việc nâng, hạ xe nâng.
  • Tìm hiểu những quy định an toàn trong quá trình vận hành xe nâng.
  • Kiểm tra các lý thuyết đã được học.
  • Học phần thực hành kỹ năng lái xe nâng (70%):
  • Hướng dẫn những kỹ thuật lái xe nâng người cơ bản.
  • Hướng dẫn kỹ thuật điều khiển càng nâng.
  • Hướng dẫn kỹ thuật nâng, hạ trong phạm vi hẹp.
  • Hướng dẫn cách kiểm tra và sửa chữa xe nâng khi gặp sự cố.
  • Kiểm tra thực hành sau khi học xong.

Thời gian học và nhận bằng lái xe nâng sẽ tùy theo cơ sở đào tạo. Một khóa đào tạo lấy bằng lái xe nâng ở các trung tâm, trường nghề thường kéo dài trong 3 tháng, gồm lý thuyết và thực hành. Ba tuần sau khi khóa học kết thúc, học viên sẽ nhận được chứng chỉ nghề xe nâng.

Chứng chỉ vận hành xe nâng người sẽ được cấp sau khi học viên hoàn thành khóa học đào tạo

Chứng chỉ vận hành xe nâng người sẽ được cấp sau khi học viên hoàn thành khóa học đào tạo

Xem thêm: Top 4 mẫu xe nâng người cắt tỉa cây xanh tốt và an toàn nhất

Một số câu hỏi về chứng chỉ vận hành xe nâng người

Các thắc mắc thường được quan tâm về chứng chỉ xe nâng người đã được Mê Kông Việt Nam tổng hợp và giải đáp như sau.

Đơn vị nào được quyền cấp phép chứng chỉ xe nâng người?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, đơn vị được quyền cấp phép chứng chỉ xe nâng người là Cục An toàn lao động - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cụ thể, theo điều 53 của Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý người lái xe và lái xe, Cục An toàn lao động là cơ quan có thẩm quyền ban hành và quản lý các chứng chỉ hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe nâng, trong đó bao gồm cả xe nâng người.

Chứng chỉ vận hành xe nâng người có thời hạn trong bao lâu?

Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, thời hạn của chứng chỉ vận hành xe nâng người là 5 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ.

Sau khi hết thời hạn, người sử dụng xe nâng người phải làm lại bài sát hạch để cấp lại chứng chỉ vận hành xe nâng người để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe nâng. Ngoài ra, nếu có thay đổi về nội dung, loại xe hoặc điều kiện sử dụng, người sử dụng xe nâng người cũng phải làm lại bài sát hạch để cấp lại chứng chỉ phù hợp với các yêu cầu mới.

Chứng chỉ vận hành xe nâng người có thời hạn hiệu lực trong vòng 5 năm

 

Chứng chỉ vận hành xe nâng người có thời hạn hiệu lực trong vòng 5 năm

Mức phạt khi vận hành xe nâng người mà không có chứng chỉ

Ở Việt Nam, nếu một người quản lý hoặc vận hành thiết bị an toàn mà không có chứng chỉ vận hành hoặc qua đào tạo tương ứng, thì họ sẽ bị xử phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Điều này nhằm đảm bảo rằng những người quản lý và vận hành thiết bị an toàn được đào tạo và có đủ kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho mọi người trong quá trình sử dụng.

Không có chứng chỉ nhưng muốn sử dụng xe nâng người thì phải làm sao?

Việc sử dụng xe nâng người mà không có chứng chỉ là hành vi không được phép và rất nguy hiểm. Người sử dụng cần được đào tạo và đạt chứng chỉ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. 

Nếu muốn sử dụng xe nâng người, quý khách nên tham gia các khóa đào tạo chuyên về an toàn sử dụng xe nâng người được tổ chức bởi các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp hoặc liên hệ với các tổ chức hoặc cơ quan chức năng để được hướng dẫn. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu sử dụng xe nâng người ngay thì quý khách có thể chọn cách thuê xe nâng người có kèm dịch vụ cho thuê tài xế để thực hiện công việc.

Cách phân biệt chứng chỉ xe nâng người thật và giả

Hiện nay, các địa chỉ cung cấp bằng lái xe nâng người làm giả xuất hiện ở khắp nơi, dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp có thể tuyển nhầm người lao động chưa thực sự có đủ chuyên môn vận hành thiết bị. Do đó, để hạn chế rủi ro nhận phải bằng lái xe nâng giả, quý khách cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Màu sắc của bằng: Chứng chỉ vận hành xe nâng người thật sẽ có màu đỏ tươi và sáng, trong khi chứng chỉ giả có màu đỏ hơi đen và sạm do sử dụng kỹ thuật scan hình thật.
  • Chữ ký trên bằng xe nâng: Chứng chỉ thật sẽ có chữ ký tay mềm mại, uyển chuyển, nét mực đều, mảnh và tự nhiên. Trong khi đó, chữ ký trong chứng chỉ giả rất cứng nhắc, không tự nhiên và nét cuối thường bị thô.
  • Thời gian đăng tải thông tin và nhận bằng: Thời gian nhận bằng lái xe nâng thật thường mất từ 1 đến 2 tuần vì đơn vị tổ chức cần làm danh sách và lưu hồ sơ gốc. Trong khi đó, thời gian nhận chứng chỉ giả rất nhanh, thường từ 1 đến 2 ngày.
  • Con dấu trong chứng chỉ lái xe nâng: Đối với bằng lái xe nâng thật, con dấu sẽ được chấm mực và đóng ngay nên có độ nhòe, không sắc nét. Trong khi đó, chứng chỉ giả sử dụng máy in nên con dấu không có độ nhòe và vô cùng sắc nét.
  • Số hiệu của chứng chỉ xe nâng: Mỗi cơ sở đào tạo sẽ có một số hiệu văn bằng. Vì vậy, quý khách có thể tra cứu số hiệu chứng chỉ để biết chứng chỉ xe nâng là thật hay giả.

Các tiêu chí nhận biết chứng chỉ xe nâng người là thật hay giả

Các tiêu chí nhận biết chứng chỉ xe nâng người là thật hay giả

Những lưu ý khi lái xe nâng người

Dưới đây là các lưu ý cần nhớ khi lái xe nâng người:

  • Nắm vững thông tin cơ bản và cấu tạo xe nâng người đang vận hành như: chiều cao, trọng lượng nâng, kích thước, các cảnh báo nguy hiểm,...
  • Theo dõi tình trạng máy và ghi lại vào nhật trình sử dụng. Nếu xe nâng người hoạt động trên cao, cần đặt trên địa hình bằng phẳng, vững chắc.
  • Kiểm tra các bộ phận, thiết bị của xe trước khi sử dụng. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ các nguyên tắc an toàn của nhà sản xuất.
  • Tuyệt đối không được vận hành xe nâng người làm việc trên cao nếu chưa được đào tạo.
  • Được trang bị đồ bảo hộ như giày, mũ, kính và đầy đủ dây an toàn.
  • Không được rời khỏi sàn thao tác khi ở vị trí nâng. Khu vực làm việc cần được đặt biển báo để tránh va chạm với các thiết bị và mọi người xung quanh.

Ngoài những lưu ý trên, cần chú ý đến các điều kiện thời tiết và ánh sáng khi vận hành xe nâng người. Khi lái xe nâng người trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, tuyết, giông bão,... cần chuẩn bị thêm các biện pháp an toàn như sử dụng dây an toàn thêm, chống trượt, để đảm bảo an toàn cho người vận hành và người sử dụng. Nếu lái xe nâng người trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ban đêm, cần sử dụng đèn chiếu sáng để giảm thiệu rủi ro.

Địa chỉ cho thuê xe nâng người có kèm tài xế

Hiện nay, có rất nhiều công trình cần sử dụng xe nâng người nhưng chưa có nhân sự đủ chuyên môn để vận hành. Hiểu được điều đó, Mê Kông Việt Nam đã triển khai cung cấp dịch vụ cho thuê tài xế vận hành xe nâng người đi kèm với các gói thuê xe nâng người.

Cụ thể, đơn giá cho thuê nhân công lái xe nâng là 500.000 VNĐ/ngày/8 tiếng. Nếu công việc đòi hỏi phải tăng ca thì lương sẽ được tính theo tỷ lệ 1,5 và riêng ngày Chủ Nhật thì tính lương theo hệ số 2,0. Các loại xe nâng người khi thuê được kèm tài xế bao gồm:

  • JLG460/510
  • Genie Z60/34
  • Genie S65

Mê Kông Việt Nam là một trong những đơn vị cho thuê xe nâng người có kèm tài xế hàng đầu tại khu vực phía Nam. Chúng tôi đã xây dựng được uy tín của mình nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhân viên tận tâm và chuyên nghiệp. Với đội xe nâng người đa dạng và hiện đại, Mê Kông Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mọi lĩnh vực, từ công trình xây dựng, bảo trì, sửa chữa, lắp đặt,…

Qua bài viết trên, mong rằng quý khách đã hiểu rõ hơn về những quy định của chứng chỉ vận hành xe nâng người. Nhờ chứng chỉ lái xe nâng, người lao động sẽ được nhận vào doanh nghiệp và có thể vận hành phương tiện an toàn. Nếu có nhu cầu mua hoặc thuê xe nâng người, hãy liên hệ Mê Kông Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam

Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Khu Cầu Xéo, Thị trấn Long Thành, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 0906 779 855.

Email: mekonglift@gmail.com.