[Chi tiết] Cấu tạo thắng xe nâng người cắt kéo

Hệ thống thắng xe nâng người đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển của xe nâng người hoặc bất kỳ thiết bị di chuyển nào để đảm bảo chúng an toàn, nếu không có hệ thống phanh hiệu quả, không có chiếc xe nâng người nào có thể được coi là tốt nhất của loại xe này.

Tác dụng của hệ thống thắng xe nâng người

Hệ thống thắng xe nâng người thường là hệ thống phanh đĩa bằng thủy lực hoặc điện, phanh xe cắt kéo và xe dạng cần về cơ bản giống nhau tuy nhiên vẫn có vài sự khác biệt về một số bộ phận và thành phần của chúng nhưng đều có tác dụng dùng để dừng xe ngay lập tức.

Việc nghiên cứu các hệ thống này có lợi cho người vận hành xe nâng người để hệ thống phanh hoạt động trơn tru và kéo dài tuổi thọ.

Cơ chế hoạt động của hệ thống thắng xe nâng người

Các thành phần của hệ thống thắng xe nâng người bao gồm mặt trống phanh, guốc phanh, xi lanh bánh xe, tấm lót sau và nhiều lò xo và chốt.

Trong quá trình di chuyển, khi dừng lại xe sẽ tự động phanh, khi đó chất lỏng thủy lực sẽ tự động chảy từ bộ chia thủy lực chủ xuống xi lanh bánh xe.

Khi đó xi lanh bánh xe tác dụng lực vào guốc phanh đẩy vào lớp lót bên trong của trống phanh.

Điều này tạo ra lực ma sát, giảm chuyển động quay của các tang trống nối trực tiếp với bánh xe, từ đó làm xe chậm lại hoặc dừng hẳn.

Hệ thống thắng tự động rất quan trọng trong xe nâng người

Các thành phần chính của cơ cấu thắng xe nâng người cắt kéo

Trống phanh

Như tên gọi của nó hệ thống phanh tang trống được thiết kế giống như một tang trống sử dụng một xi lanh rộng với mặt sau kín.

Nó được làm từ một loại gang đặc biệt là vật liệu chịu lực nặng và chỉ bị mòn sau một thời gian dài sử dụng.

Các trống phanh phải kín để chịu được áp suất nhớt thủy lực và chống mài mòn trong quá trình phanh thường xuyên, lực thắng được ép vào bề mặt của các lá thép tạo ra ma sát làm chậm hoặc dừng bánh xe quay, được hỗ trợ bằng một số lò xo.

Lò xo giữ cho các lá thép được gắn vào trục lắp bánh để giúp tạo ra hiệu ứng nêm, cho đến khi không có áp lực nhớt lên các lá thép, các lá thép được giải phóng và xe ngừng chuyển động.

Cơ cấu thắng thủy lực của xe nâng người cắt kéo

Má phanh

Má phanh thường được làm từ các mảnh thép kết hợp với các lá bố.

Vật liệu ma sát (lót phanh) hay còn gọi là lá bố thường được tán vào bàn lót và đôi khi được gắn bằng vật liệu kết dính mạnh.

Lớp lót phanh phải chịu nhiệt và chống mài mòn với COF (hệ số ma sát) tương đối cao.

Amiăng là vật liệu thường được sử dụng để làm vật liệu ma sát cho guốc phanh.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ, các vật liệu khác hiệu quả hơn cũng đang được sử dụng với hệ số ma sát tốt hơn và tuổi thọ cao hơn.

Khi người điều khiển xe nâng người nhả tay điều khiển chạy, xe tự động giảm áp suất nhớt thủy lực lên cơ cấu thắng, guốc phanh cong bị ép ra bên ngoài bởi piston / xi lanh bánh xe va chạm với các thành quay bên trong trống.

Quá trình từ đó trở đi là một nguyên lý vật lý đơn giản, trong đó lực ma sát tạo ra hiệu ứng làm chậm.

Các giày phanh tạo ra lực ma sát bên trong trống, mà dịch để làm chậm vòng quay của bánh xe và cuối cùng là đưa nó vào dừng lại.

Khoảng cách gần giữa các lá bố và lá thép rất quan trọng và là dấu hiệu của trạng thái hoạt động tốt hơn của hệ thống phanh.

Quá trình phanh trong hệ thống phanh về cơ bản liên quan đến sự hao mòn của lá bố phanh , cần được bảo dưỡng hoặc thay thế, sau một khoảng cách hoặc thời gian cụ thể.

Tình trạng của lá bố có thể được kiểm tra thông qua lỗ kiểm tra được cung cấp trên trống phanh, giúp người vận hành xe nâng người xác định đúng thời điểm để thay thế giày phanh.

Cơ cấu thắng điện của xe nâng người

Cơ cấu đóng, mở thắng

Cơ cấu đóng, mở thắng là bộ phận đơn giản được hỗ trợ thủy lực hoặc điện vận hành phanh trên mỗi bánh xe.

Cơ cấu hoạt động như piston, ở trạng thái nghỉ các lò xo tác dụng lực cơ học lên các lá thép, và lá bố, các lá bố có cái rãnh then cài vào các rãnh của trục bánh, sau đó tạo ra ma sát khiến bánh xe không quay.

Cơ cấu đóng mở là một phần của hệ thống phanh và thường được lắp vào cơ cấu thắng và thường ở phía trong cơ cấu thắng.

Qua bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu về cấu tạo của cơ cấu thắng của xe nâng người.  Đây là một cơ cấu quan trọng trong hệ thống di chuyển của  xe nâng người nói chung và các loại xe khác như ô tô, xe máy, máy móc công nghiệp,... Nó có nhiệm vụ chủ động dừng hoạt động của xe một cách êm ái, chống hiện tượng trượt gây nguy hiểm trong quá trình vận hành. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho quý khách những thông tin hữu ích.

Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam

  • Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Khu Cầu Xéo, Thị trấn Long Thành, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0906 779 855
  • Email: mekonglift@gmail.com