Axit châm bình ắc quy là axit gì? Hướng dẫn châm axit từ A - Z

Bạn đang thắc mắc axit châm bình ắc quy là axit gì? Bạn tự hỏi “nếu không phải người có chuyên môn, liệu bạn có thể đổ axit vào ắc quy hay không?”. Sau đây, Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam sẽ giải đáp câu hỏi của bạn cũng như hướng dẫn cách đổ axit vào ắc quy đúng chuẩn. Dù bạn không phải là kỹ thuật viên vẫn có thể châm axit một cách an toàn.

Axit châm bình ắc quy là axit gì?

Axit châm bình ắc quy là axit gì?

Axit châm bình ắc quy là axit gì?

Axit châm bình ắc quy là axit gì? Đó chính là dung dịch H2SO4 (axit sunfuric) đã được pha chế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Axit trong bình ắc quy có tác dụng tạo ra điện và phân cực. Nhờ có axit mà các nguyên lý hóa học và vật lý trong ắc quy mới có thể hoạt động được. Ngoài axit, ắc quy còn chứa nước cất với tỷ trọng khoảng 1.250g/ml (nhiệt độ phòng). Thông thường, sản phẩm sẽ được đựng trong bình nhựa có khả năng chống ăn mòn.

Cách châm dung dịch axit vào bình ắc quy đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách châm dung dịch axit vào bình ắc quy đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách châm dung dịch axit vào bình ắc quy đúng kỹ thuật

Sau khi biết axit châm bình ắc quy là axit gì và đã mua sản phẩm ắc quy lỏng, bạn cần tiến hành châm axit và tích điện lần đầu cho bình. Quy trình thực hiện không quá phức tạp, nhưng bạn cần cẩn thận trong từng thao tác, mặc đồ bảo hộ khi xử lý axit trong bình ắc quy.

  • Bước 1: Đổ dung dịch axit sunfuric đã được pha sẵn (theo tỷ trọng của nhà sản xuất) vào ắc quy đến mức Upper Level trên mặt ngoài của bình. Tỷ trọng cho bình ô tô là 1.250 - 1.270g/ml, xe máy là 1.270g/ml - 1.290g/ml.
  • Bước 2: Sau khi đổ dung dịch axit sunfuric, bạn chờ khoảng 15 phút để dung dịch ngấm đều vào các tấm điện cực rồi mới tiến hành nạp điện. Khi mức axit châm bình acquy rút xuống, bạn châm thêm cho đến mức Upper Level.
  • Bước 3: Đậy nắp và bắt đầu sạc bình trong 30 phút.
  • Bước 4: Kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng ắc quy bằng cách châm thêm nước cất vào bình khi thấy mức điện dịch xuống dưới mức Lower Level.

Một số lưu ý quan trọng khi thực hiện châm axit bình ắc quy lần đầu

Lưu ý gì khi thực hiện châm axit vào bình ắc quy?

Lưu ý gì khi thực hiện châm axit vào bình ắc quy?

  • Nếu thấy mức dung dịch axit trong bình ắc quy không đồng đều ở các ngăn thì phải châm thêm cho đủ và đồng đều ở các ngăn. Sử dụng dung dịch có tỷ trọng phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy.
  • Bạn cần bổ sung nước cất khi ắc quy cạn. Nếu không châm nước kịp thời, ắc quy sẽ mất khả năng tích điện, phóng điện dẫn đến việc giảm tuổi thọ của ắc quy.
  • Bạn nên dùng nước cất để thêm vào bình cho đến khi chạm vạch Upper thì dừng lại, không nên đổ thêm dung dịch, vì sẽ làm tăng nồng độ chất điện phân (nồng độ axit tăng) và dễ làm hỏng bình. Trước khi tháo các nắp, bạn cần vệ sinh sạch bên ngoài ắc quy.
  • Phải nạp lại điện khi bình ắc quy yếu điện với cường độ dòng điện bằng 1/10 dung lượng bình. Nếu không sử dụng trong thời gian dài, bạn phải sạc lại bình định kỳ (hằng tháng) từ 5 đến 10 giờ. Không nên sạc bình khi axit trong bình ắc quy xuống quá thấp.
  • Chỉ thêm nước cất, tuyệt đối không châm thêm axit.
  • Không nên sử dụng bình ắc quy khi axit trong bình có mức điện dịch thấp hơn mức Lower Level, bởi vì nó có thể gây ra cháy nổ.
  • Không châm dung dịch quá mức Upper Level, vì dung dịch có thể tràn ra ngoài gây hư hỏng ắc quy, cháy, nổ.
  • Không để bình ắc quy gần nguồn lửa, tàn thuốc lá đang cháy hoặc nơi có phát sinh tia lửa điện.
  • Nếu dung dich axit trong bình ắc quy văng vào mắt hoặc chạm vào da thì hãy rửa ngay với nước sạch rồi đến bác sĩ chuyên môn để điều trị.
  • Tránh để bình ắc quy trực tiếp dưới nắng, mưa mà nên đặt bình ắc quy ở nơi thoáng mát, khô ráo.

Mua phụ tùng xe, bình ắc quy ở đâu tốt?

Hiện nay, bình ắc quy đang được bán tại nhiều hệ thống cửa hàng. Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam là đơn vị chuyên cung cấp phụ tùng xe nâng người đều là sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng như Delta Q, Genie,... đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý nhất thị trường.

  • Hỗ trợ các dịch vụ nâng cấp, thay thế, bảo dưỡng phụ tùng ô tô, xe nâng.
  • Cung cấp bảng giá ắc quy hợp lý, minh bạch, rõ ràng.
  • Giá cả ưu đãi, hỗ trợ bảo hành lâu dài từ 6 đến 12 tháng.
  • Hỗ trợ kỹ thuật, châm nước axit, châm bình ắc quy trước khi giao hàng, đảm bảo axit trong bình ắc quy đầy đủ, đúng mức quy định.
  • Đội ngũ nhân viên, kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ắc quy sẵn sàng xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh cho bạn mọi lúc, mọi nơi, đem đến sự hài lòng nhất cho bạn.

Trên đây, Công ty TNHH Công Nghiệp Mê Kông Việt Nam vừa giải đáp câu hỏi “axit châm bình ắc quy là axit gì?” và hướng dẫn cách châm ắc quy đúng kỹ thuật. Nếu bạn đang tìm một địa chỉ cung cấp phụ tùng xe nâng người chính hãng, chất lượng thì hãy truy cập website: mekongvietnam.vn để xem danh sách sản phẩm hoặc liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất!