Cách sạc xe nâng điện và những điều cần lưu ý

Cắm sạc xe nâng điện đúng cách là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho người lái xe cũng như kéo dài tuổi thọ của pin và bộ sạc. Nếu như bạn chưa biết cách sạc xe nâng điện như thế nào là đúng cách, thì bạn hãy tham khảo qua thông tin mà Mê Kông Việt Nam chia sẻ dưới đây!

 Cách sạc xe nâng điện đúng như thế nào?

Quy trình sạc xe nâng điện

Thông thường, tuổi thọ xe nâng điện sẽ khoảng 5 năm, có thể kéo dài lên đến 10 năm nếu cắm sạc đúng cách. Vậy cách sạc xe nâng điện như thế nào để mang lại hiệu quả? Xem ngay quy trình sạc xe nâng điện sau.

Sạc xe nâng điện khi dung lượng bình còn lại 20 – 30%

Khi bình ắc quy xe nâng “chạm tới vùng giới hạn đỏ” có nghĩa là chỉ còn lại 20% dung lượng, do đó nếu sử dụng tiếp có thể tuổi thọ bình ắc quy sẽ giảm đáng kể. Hơn nữa, nếu bạn tiếp tục sử dụng khi bình ắc quy ở mức báo động đỏ, khi đó nó có thể tạo ra nhiệt độ cao sẽ dễ gây phát nhiệt mạnh làm hư hỏng bề mặt cực. Đồng thời, các bộ phận điện khác trong xe nâng có thể phát sinh nhiệt, do trở kháng gia tăng trong dòng điện thấp, gây hỏng hóc của xe nâng và bình ắc quy.

Theo lời khuyên của chuyên gia là không nên để dung lượng pin dưới 20%, do đó bạn nên tập thói quen sạc pin cho xe nâng điện khi thấy màn hình thông báo pin dưới 20%.

Sạc xe nâng điện khi dung lượng bình còn lại 20 – 30%

Sạc đầy 100% dung lượng bình mới tiếp tục dùng

Thông thường, mỗi bình ắc quy sẽ có mức tuổi thọ khoảng 1500 lần sạc. Do đó, mỗi lần kết nối với nguồn sạc, dù bạn sạc bình đầy hoặc chỉ sạc trong một thời gian ngắn hay cắm rồi rút sạc thì đều được tính là một lần sạc. Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ, bình ắc quy nên duy trì mức phóng xả trên 80%. Việc sạc đầy bình 100% rồi mới tiếp tục sử dụng sẽ giúp đảm bảo được độ bền và khả năng hoạt động tốt của bình ắc quy.

Tránh sạc bình xe nâng điện ở nhiệt độ cao

Trên thực tế, tuổi thọ của bình ắc quy sẽ giảm khoảng 50% khi hoạt động trong môi trường nhiệt độ lên đến 92 độ C. Hiệu suất của bình ắc quy sẽ giảm khoảng 30% khi nhiệt độ tăng lên đến 30 độ C. Vì vậy, việc sạc pin phải được thực hiện ở nhiệt độ lý tưởng, không quá nóng hoặc quá lạnh. Đồng thời, bộ sạc sử dụng phải phù hợp với điện áp của dòng điện của ắc quy. Để tránh sai lầm, bạn nên dùng đầu nối có màu và nhãn rõ ràng trên bộ sạc để tránh tình trạng cắm không chính xác.

Sử dụng đầu nối có màu và nhãn rõ ràng trên bộ sạc để tránh tình trạng cắm không chính xác

Đảm bảo nắp bình ắc quy đã mở trong khi sạc

Khi sạc bình xe nâng điện sẽ tạo ra khí hydro, nếu được nén ở nhiệt độ cao sẽ gây ra tình trạng bén lửa dễ cháy nổ nguy hiểm. Mở nắp ắc quy thông hơi sẽ giúp lượng khí hydro tạo ra được giải phóng, từ đó giúp tránh được nguy hiểm trong quá trình sạc.

Đảm bảo đầu sạc của bình ắc quy khô ráo, sạch sẽ

Cách sạc xe nâng điện 1.5 tấn hay các dòng xe nâng điện 3 tấn, 5 tấn, 8 tấn,... đúng thì bạn cần kiểm tra sao cho đầu sạc của bình luôn đảm bảo khô ráo và sạch sẽ. Nếu phần đầu sạc của bình ắc quy bị ướt thì sẽ gây ra tình trạng điện giật, lúc này ắc quy tự xả khi kiểm tra điện áp. Điều này dẫn đến việc ắc quy không sạc được khi trở về giai đoạn tắt máy mở rộng. Việc duy trì phần đầu sạc sạch sẽ  cũng đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo sự chính xác khi kết nối bộ sạc.

Hiện tượng sôi trong quy trình sạc xe nâng điện

Cách sạc xe nâng điện đúng cách là phải xuất hiện hiện tượng sôi. Nếu không thấy hiện tượng sôi xảy ra trong quá trình sạc, có nghĩa là lượng điện năng nạp vào chưa đủ. Lúc này, bạn phải kiểm tra lại máy sạc để đảm bảo nó hoạt động đúng cách.

Thời điểm sạc ắc quy xe nâng phù hợp

Việc chăm sóc và bảo dưỡng bộ sạc xe nâng điện đúng cách có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của bình ắc quy xe nâng. Dưới đây là các thời điểm tốt nhất mà bạn nên xem xét để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

  • Sạc khi dung lượng còn lại 20% - 30%: Sạc khi bạn thấy dung lượng của bình ắc quy giảm xuống khoảng 20% - 30% sẽ giúp bảo tồn năng lượng của nó.

  • Ngừng sạc khi đạt 100% dung lượng: Đảm bảo bạn ngừng sạc khi ắc quy đầy 100% dung lượng. Quá trình sạc quá lâu sẽ gây tổn hại cho ắc quy.

  • Chọn không gian thoáng mát: Hãy sạc xe nâng điện ở nơi có không khí thông thoáng và tránh khu vực có nhiệt độ cao, làm tăng nhiệt độ bình ắc quy.

  • Giữ nắp bình ắc quy mở khi sạc: Đảm bảo nắp ắc quy luôn mở khi đang sạc để khí hydrogen được thoát ra và tránh được nguy cơ cháy nổ.

  • Vệ sinh đầu sạc ắc quy: Trước khi sạc, đầu sạc ắc quy phải sạch sẽ và khô ráo để đảm bảo kết nối chính xác.

  • Kiểm tra bộ sạc và dây nguồn: Nếu bạn thấy bất kỳ hiện tượng sôi sục nào trong khi sạc, hãy kiểm tra lại bộ sạc hoặc dây nguồn để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách.

Thời điểm sạc xe nâng điện phù hợp là khi nào?

Những lưu ý khi sạc ắc quy xe nâng điện

Cách sạc xe nâng điện đúng và an toàn doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau đây.

  • Chỉ định một khu vực cụ thể để sạc bình ắc quy.

  • Không nên sạc ắc quy quá mức, bởi điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.

  • Khi phát hiện tình trạng quá nóng và bốc mùi, bạn nên ngưng sạc ngay.

  • Thêm nước vào khi cần thiết sau chu kỳ phòng sạc.

  • Không sạc bình với bộ sạc có dòng điện lớn hơn.

  • Không được sạc nối tiếp 2 ắc quy có dung lượng khác nhau.

  •  Nên sạc ắc quy 1 lần mỗi ngày vào sau ca chiều.

  • Không nên sạc cùng lúc nhiều bình ắc quy.

  • Chọn lựa sạc bình ở nơi thoáng mát, không quá nóng/quá lạnh.

  • Đảm bảo mang đầy đủ đồ bảo hộ trong quá trình sạc.

  • Cẩn thận trong quá trình đổ axit vào nước, để tránh tình trạng bị bỏng.

  • Tránh xa những nơi dẫn điện hoặc có nguồn lửa.

  • Nên vệ sinh ắc quy sau khi sạc, trước khi thực hiện lắp bình vào xe nâng.

  •  Cần phải kiểm soát không khí, bởi trong lúc sạc có thể phát sinh ra các loại khí gây ảnh hưởng đến người lao động.

Mẹo tránh chai pin trong quy trình sạc xe nâng điện

Để tránh tình trạng chai pin trong lúc sạc xe nâng điện thì bạn nên áp dụng một số mẹo sau:

  • Sạc khi dung lượng còn 20 - 30%: Sạc khi dung tích bình ắc quy còn khoảng 20% - 30%, tuyệt đối không chờ cho đến khi nó hết hoàn toàn. 

  • Hạn chế sử dụng kiệt pin quá nhiều lần: Tránh dùng bình ắc quy đến mức kiệt pin liên tục, bởi việc này sẽ làm giảm tuổi thọ của nó.

  • Kiểm soát nhiệt độ môi trường sạc: Đảm bảo nhiệt độ xung quanh trong lúc sạc ở mức thích hợp, tránh nhiệt độ quá cao hay quá thấp.

  • Tránh sạc lặp lại nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn: Hạn chế sạc và tái sạc bình ắc quy nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn, vì nó có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy.

Sử dụng bình ắc quy xe nâng điện đúng mục đích, không tự ý tháo gỡ bảo dưỡng nếu không am hiểu và có kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, bạn cũng không được tự ý sửa chữa, khắc phục các sự cố về ắc quy nếu không có sự hướng dẫn. Tuân thủ đầy đủ các quy tắc, cách sạc xe nâng điện đúng và an toàn sẽ giúp nâng cao tuổi thọ pin.

Trên đây là những thông tin về cách sạc xe nâng điện an toàn, đúng cách mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng với những gì mà Mê Kông Việt Nam cung cấp trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong khi vận hành và sử dụng xe nâng điện. Nếu bạn có nhu cầu mua bình ắc quy xe nâng người, bộ sạc xe nâng người Delta-Q, hoặc thuê, mua xe nâng cũ, xe nâng người mới hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!