Hướng dẫn cách thay bánh xe nâng tay đơn giản, nhanh chóng

Cách thay bánh xe nâng tay là một việc đơn giản, tuy nhiên nếu không thực hiện đúng sẽ làm giảm tuổi thọ cũng như độ bền hoạt động của xe. Trong bài viết này, Mê Kông Việt Nam sẽ nêu ra những trường hợp cần thay bánh và hướng dẫn bạn cách thay bánh xe nâng tay nhanh chóng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Cách thay bánh xe nâng tay đơn giản như thế nào?

Cách thay bánh xe nâng tay đơn giản như thế nào?

Tầm quan trọng của bánh xe nâng tay

Xe nâng tay là một thiết bị quan trọng và phổ biến trong nhà máy, kho bãi và xí nghiệp. Sử dụng xe nâng tay giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân lực và tăng hiệu suất làm việc.

Có thể nói, trên xe nâng tay thì bánh xe chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt nền di chuyển, lúc nào bánh xe cũng chịu trọng lực nặng của xe và trọng lực mà nó phải vận chuyển. Do đó, việc bánh xe phải chịu các tác động như xe kéo nặng, vòng bi bị hỏng hoặc bị tuột PU là điều phổ biến. Ngoài việc bảo dưỡng xe, kiểm tra xe như: tra dầu,mỡ vào các rãnh khe của bánh xe thì bạn cần biết cách hay bánh xe nâng tay chính xác, nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả và độ bền lâu dài.

Thông thường, bánh xe giúp xe di chuyển nhẹ nhàng, êm ái và không gây vết xước trên sàn nhà. Hơn nữa, bánh xe nâng tay còn giúp xe nâng tay chịu được tải trọng cao, không bị biến dạng hay hư hỏng khi xảy ra va chạm, va đập. Ngoài ra, bánh xe nâng còn có khả năng chuyển hướng và cân bằng của xe nâng tay, từ đó giúp xe hoạt động linh hoạt và an toàn.

Tuy nhiên, các nguy cơ phụ tùng xe nâng tay sau thời gian dài sử dụng đặc biệt là bánh xe tay nâng rất dễ gặp tình trạng hao mòn. Do đó, bạn cần biết cách thay bánh xe nâng tay đúng cách để đảm bảo xe nâng tay hoạt động hiệu quả.

Bánh xe nâng tay giúp xe di chuyển nhẹ nhàng, êm ái

Bánh xe nâng tay giúp xe di chuyển nhẹ nhàng, êm ái

Các trường hợp cần thay bánh

Dưới đây là một số trường hợp khuyến cáo bạn cần thay bánh xe nâng tay ngay để đảm bảo hiệu suất làm việc cũng như đảm bảo an toàn.

Tình trạng mòn bánh xe trên xe nâng tay

Khi bánh xe trên xe nâng tay bị mòn sau khoảng thời gian sử dụng sẽ làm tăng độ ma sát và gây khó khăn trong quá trình di chuyển. Để tránh hỏng sàn nhà và đảm bảo an toàn, bạn nên thay bánh xe nâng tay khi chúng bị mòn quá mức.

Tình trạng nứt và bong tróc bánh xe

Xe nâng hoạt động trên bề mặt khắc nghiệt hoặc tiếp xúc với môi trường lâu ngày hay và sử dụng trong bề mặt gồ ghề thì dẫn đến tình trạng xe bị nứt và bong tróc. Khi bánh xe bị ảnh hưởng, khả năng chịu lực và sự ổn định của xe giảm đáng kể. Do đó, việc biết cách thay bánh xe nâng tay không chỉ là biện pháp dự phòng thông minh mà còn đảm bảo duy trì hiệu suất tối ưu của xe và giúp ngăn chặn nguy cơ hư hỏng lan rộng đến các bộ phận khác.

Bạc đạn bị kẹt hoặc vỡ trên xe nâng tay

Bạc đạn đóng vai trò quan trọng trong việc quay và di chuyển của bánh xe. Khi bạc đạn bị kẹt hoặc hỏng, xe sẽ gặp khó khăn và mất đi sự ổn định trong quá trình di chuyển. Tuy việc thay thế bạc đạn có thể là một giải pháp tạm thời, nhưng thường thì việc thay toàn bộ bánh xe mới được ưu tiên lựa chọn nhằm đảm bảo hiệu suất và an toàn tối đa cho xe nâng tay.

Cách tháo và lắp bánh xe nâng tay đơn giản, dễ dàng

Khi phát hiện các trường hợp cần thay bánh xe nâng tay, bạn có thể thực hiện cách tháo và lắp bánh xe nâng tay dưới đây.

Cách tháo bánh xe nâng tay

Các bước thực hiện tháo bánh xe nâng tay sau đây:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn cần kích bánh xe lên cao hơn so với mặt đất đồng thời tháo tất cả các chì đang gắn ở bề mặt ngoài của vành xe.
  • Bước 2: Để tách phần mép lốp ra khỏi vành, bạn hãy đặt lốp vào giữa phần mặt ép và miếng cao su và điều chỉnh cân đối bạn có thể dùng chân để dẫm lên bàn đạp để ép lốp. Làm tương tự động tác này cho đến khi toàn bộ lốp xe được tách ra khỏi phần vành xe hoàn toàn.
  • Bước 3: Để phần đầu ra vào lốp ở gần vành bánh xe rồi sử dụng máy tự động để kéo chặt tay để khoá lại. Lời khuyên cho bạn là nên sử dụng các loại máy kéo chế độ tay cầm 11.

Cách thay bánh xe nâng tay như thế nào?

Cách thay bánh xe nâng tay như thế nào?

Cách lắp bánh xe nâng tay

Bạn có thể thực hiện việc lắp lốp vào xe nâng cơ bản với các bước dưới đây.

  • Bước 1: Bạn cho vành bánh xe lên trên mâm quay.
  • Bước 2: Trước khi lắp lốp, bạn nên sử dụng tất cả các dung dịch bôi trơn để bôi trơn mép lốp. Điều này sẽ giúp hỗ trợ cho bạn trong việc lắp lốp trở nên dễ dàng, và nhanh chóng hơn.
  • Bước 3: Đặt mép lốp lên phía đầu trên của phần đầu ra vào rồi điều chỉnh hướng của mâm xoay theo chiều kim đồng hồ để phần mép lốp bên dưới khớp với vành bánh xe.
  • Bước 4: Thực hiện tương tự với các lốp xe khác cho đến khi phần mép lốp được khớp khít vào vành bánh xe hoàn toàn.

Trên đây là thông tin về các trường hợp nên thay bánh xe và cách thay bánh xe nâng tay mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy liên hệ với Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam để được tư vấn.