Két nước làm mát xe nâng - Chức năng và cấu tạo

Két nước xe nâng là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát với nhiệm vụ giữ cho động cơ luôn hoạt động ở nhiệt độ phù hợp ở mọi tải trọng. Vậy, cấu tạo, chức năng cụ thể của bộ phận này là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

Két nước xe nâng là gì?

Như đã đề cập, két nước xe nâng có mặt trong hệ thống làm mát động cơ xe nâng với nhiệm vụ đó là chứa nước làm mát và truyền nhiệt từ nước làm mát ra không khí. Từ đó giúp làm giảm nhiệt độ của nước và đảm bảo cung cấp nước làm mát cho động cơ trong quá trình hoạt động.

Két nước xe nâng là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ. Két nước bị hư hỏng sẽ khiến cho động cơ bị quá nhiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng két nước để đảm bảo két nước hoạt động tốt.

Két nước xe nâng là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát

Két nước xe nâng là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát

Cấu tạo của két nước xe nâng

Cấu tạo của két nước xe nâng bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Thân két nước: Thân két nước được làm bằng nhôm, có hình dạng giống như một chiếc hộp với các lỗ để lắp các bộ phận khác như đường ống, van,...
  • Lõi két nước: Lõi két nước là bộ phận quan trọng nhất của két nước. Lõi két nước được làm bằng các đường ống nhôm mỏng xen kẽ với các lá nhôm mỏng. Các đường ống nhôm có chức năng dẫn nước nóng từ động cơ đến két nước. Các lá nhôm có chức năng hấp thụ nhiệt từ nước nóng và truyền nhiệt ra không khí bên ngoài.
  • Van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt là một van tự động được lắp ở cổ két nước, có nhiệm vụ điều chỉnh lượng nước chảy qua két nước.
  • Quạt tản nhiệt: Quạt tản nhiệt được lắp ở phía trước két nước, có chức năng hút không khí từ bên ngoài vào két nước để giúp làm mát nước.
  • Bình chứa nước: Bình chứa nước là một bình phụ được lắp ở phía trên két nước, có chức năng chứa nước dư thừa trong hệ thống làm mát.

Cấu tạo của két nước làm mát xe nâng

Cấu tạo của két nước làm mát xe nâng

Chức năng của két nước làm mát

Két nước xe nâng có chức năng chính là giải nhiệt cho nước làm mát, giúp duy trì nhiệt độ động cơ ở mức cho phép để không làm cong vênh piston, mòn ổ trục. Bên cạnh đó, nhiệt độ động cơ ổn định cũng giúp các hoạt động diễn ra trơn tru, bình thường, đồng thời bảo vệ các chi tiết như van, gioăng không bị hư hỏng.

Điều này cũng có thể gián tiếp giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đặc biệt là tiết kiệm nhiều chi phí cho việc sửa chữa, thay thế linh kiện thiết bị.

Các dấu hiệu và hiện tượng hư hỏng ở két nước

Mặc dù là bộ phận đóng vai trò bảo vệ cho các thiết bị, linh kiện trong hệ thống nhưng két nước xe nâng cũng có thể bị hư hỏng nếu không được bảo trì định kỳ, đúng cách. Sau đây là một số dấu hiệu và hiện tượng hư hỏng có thể xảy ra ở két nước, cùng tham khảo nhé!

Có nhiều dấu hiệu cho thấy két nước có vấn đề, cần quan sát và khắc phục sớm

Có nhiều dấu hiệu cho thấy két nước có vấn đề, cần quan sát và khắc phục sớm

Rò rỉ dung dịch làm mát

Rò rỉ dung dịch làm mát là một trong những dấu hiệu hư hỏng phổ biến nhất của két nước xe nâng. Nguyên nhân là do nắp két nước bị hỏng hoặc miếng đệm làm kín bị rách, khiến áp suất trong hệ thống bị giảm xuống dẫn đến rò rỉ dung dịch làm mát. Ngoài ra, ống dẫn nước bị nứt vỡ hay két nước bị thủng, rỉ sét cũng là nguyên nhân khiến dung dịch làm mát bên trong xe nâng bị rò rỉ.

Rò rỉ dung dịch làm mát có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho xe nâng như động cơ bị quá nhiệt, dẫn đến cháy nổ. Quý khách cần thường xuyên kiểm tra két nước, nếu thấy hiện tượng rò rỉ thì cần khắc phục để tránh các vấn đề nghiêm trọng xảy ra.

Tràn bình chứa

Khi nắp két nước bị hỏng, áp suất bên trong không được giữ ở mức phù hợp sẽ khiến nước làm mát đi về bình chứa với tốc độ nhanh hơn và gây ra hiện tượng tràn. Ngoài ra còn một số nguyên nhân gây tràn bình chứa khác như ống dẫn nước bị rò rỉ, van hằng nhiệt bị hỏng hoặc dung dịch làm mát bị quá nhiệt.

Nếu bạn phát hiện bình chứa bị tràn, hãy mang xe nâng đến một cơ sở bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa. Việc khắc phục kịp thời các hư hỏng của két nước xe nâng sẽ giúp bảo vệ động cơ và duy trì hiệu suất hoạt động của xe nâng.

Bình chứa bị tràn là dấu hiệu cho thấy két nước bị hỏng

Bình chứa bị tràn là dấu hiệu cho thấy két nước bị hỏng

Ống nước bị bóp méo

Ống nước bị bóp méo là dấu hiệu hư hỏng của két nước xe nâng. Nguyên nhân là do khi động cơ ngừng hoạt động, áp suất trong hệ thống làm mát giảm xuống, tạo ra chân không. Nếu nắp két nước bị hỏng, chân không này sẽ không thể thoát ra ngoài, khiến cho ống nước bị bóp méo.

Thông thường, ống nước bị bóp méo sẽ có dạng hình chữ U. Khi động cơ khởi động, áp suất trong hệ thống làm mát tăng lên, ống nước sẽ trở lại hình dạng ban đầu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, ống nước có thể bị biến dạng vĩnh viễn, dẫn đến rò rỉ nước làm mát.

Động cơ quá tải nhiệt

Động cơ quá tải nhiệt là một trong những dấu hiệu hư hỏng của két nước xe nâng. Khi két nước bị hỏng, khả năng làm mát động cơ sẽ bị giảm sút, dẫn đến động cơ bị quá tải nhiệt. Nguyên nhân chính của tình trạng này thường là rò rỉ dung dịch làm mát, két nước bị tắc nghẽn, két nước bị rỉ sét,...

Khi động cơ xe nâng bị quá tải nhiệt, người lái xe cần dừng xe ngay lập tức và kiểm tra két nước. Nếu két nước bị hỏng, cần sửa chữa hoặc thay thế kịp thời để tránh hư hỏng động cơ.

Động cơ quá tải nhiệt có thể do két nước làm mát bị hỏng

Động cơ quá tải nhiệt có thể do két nước làm mát bị hỏng

Vây bên ngoài két nước tản nhiệt bị chặn

Vây bên ngoài két nước tản nhiệt có tác dụng tăng diện tích tiếp xúc giữa dung dịch làm mát và không khí, giúp quá trình tản nhiệt diễn ra hiệu quả hơn. Khi vây bên ngoài két nước tản nhiệt bị chặn, dung dịch làm mát sẽ không thể tiếp xúc với không khí một cách tối ưu, dẫn đến hiệu quả tản nhiệt giảm sút. Điều này có thể gây ra hiện tượng động cơ quá nhiệt, thậm chí là hư hỏng động cơ.

Nguyên nhân khiến vây bên ngoài két nước bị chặn có thể do rác, bụi bẩn bám vào, vây bị gãy, cong vênh hoặc có băng, tuyết bám vào khi nhiệt độ môi trường xuống thấp.

Để khắc phục tình trạng này, cần vệ sinh vây bên ngoài két nước tản nhiệt thường xuyên, đồng thời kiểm tra và thay thế vây nếu bị hư hỏng.

Dung dịch làm mát bị đổi màu

Dung dịch làm mát xe nâng ở trạng thái bình thường sẽ có màu đỏ hồng hoặc xanh lục. Nếu dung dịch làm mát bị đổi màu sang màu nâu, đen hoặc có cặn bã thì đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát xe nâng đang gặp vấn đề.

Cặn bã và dầu mỡ có thể làm tắc nghẽn các đường ống dẫn, khiến cho dung dịch làm mát không thể lưu thông hiệu quả, khiến động cơ quá nhiệt và làm hư hỏng.

Ngoài ra, dung dịch làm mát bị đổi màu cũng có thể là dấu hiệu cho thấy két nước bị rỉ sét, tắc nghẽn. Két nước bị rỉ sét có thể khiến cho dung dịch làm mát bị nhiễm chì, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Do đó, nếu phát hiện dung dịch làm mát xe nâng bị đổi màu, quý khách cần đưa xe đến gara để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Dung dịch làm mát còn mới luôn có màu xanh lục

Dung dịch làm mát còn mới luôn có màu xanh lục

Két nước xe nâng là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ, có chức năng truyền nhiệt từ nước làm mát ra không khí để hạ nhiệt độ của nước và đảm bảo cung cấp nước làm mát cho động cơ trong quá trình hoạt động. Để két nước xe nâng hoạt động hiệu quả, người dùng cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế nước làm mát theo định kỳ. Hy vọng bài viết này có thể giúp quý khách hiểu rõ về bộ phận này cũng như có kế hoạch bảo dưỡng đúng cách để duy trì hiệu suất hoạt động của xe.

Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam

  • Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Khu Cầu Xéo, Thị trấn Long Thành, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0906 779 855
  • Email: mekonglift@gmail.com