So sánh xe nâng người điện và xe nâng dầu mà bạn cần biết

Xe nâng người làm việc trên cao là một thiết bị vô cùng quan trọng. Nếu phân loại theo nguồn nhiên liệu sử dụng, xe nâng người được phân làm hai loại chính là: xe nâng bằng điện (ắc quy) và xe nâng bằng khí đốt (phổ biến nhất là dầu). Ở bài viết này, hãy cùng với Mê Kông Việt Nam so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu để tìm hiểu rõ những ưu và nhược điểm của hai dòng xe này nhé!

Ưu và nhược điểm của xe nâng người điện

Xe nâng người chạy điện được vận hành bằng nguồn điện từ ắc quy. Loại xe này khá phổ biến, phù hợp cho các công trình thi công nhỏ. Loại xe nâng người này có những ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm 

  • Tiết kiệm chi phí nhiên liệu: Chi phí để hoạt động xe nâng điện thấp hơn so với việc sử dụng các loại khí đốt như xăng, dầu hay gas.

  • Không tạo ra tiếng ồn và khí thải: Khi hoạt động, các dòng xe nâng người bằng điện không gây ra tiếng ồn cũng như khí thải ra môi trường. Nhờ đó giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm âm thanh và ô nhiễm môi trường, an toàn cho môi trường làm việc, đặc biệt là trong những nhà máy thực phẩm, kho chứa hàng,..

  • Kích thước nhỏ gọn: Các mẫu xe này thường có thiết kế nhỏ gọn, giúp dễ dàng di chuyển cũng như hoạt động trong các không gian chật hẹp như nhà xưởng, kho hàng hoặc nhiều khu vực có diện tích hạn chế khác.

  • Dễ khắc phục hư hỏng: Cấu trúc xe nâng điện thường đơn giản và ít linh kiện hơn so với các loại xe nâng khác. Chính vì thế, khi có sự cố không mong muốn xảy ra, việc khắc phục, sửa chữa sẽ trở nên dễ dàng, giảm thiểu thời gian, chi phí sửa chữa. 

Xe nâng người băng điện không tạo ra tiếng ồn và khí thải

Xe nâng người băng điện không tạo ra tiếng ồn và khí thải

Xem thêm: Xe nâng chuyên dụng lắp đặt thiết bị điện trên cao an toàn

Nhược điểm 

  • Cần có thời gian sạc pin: Một chiếc xe điện thông thường cần thời gian sạc điện tối thiểu là 10 tiếng cho một ca làm việc, tương đương với 8 - 10 giờ đồng hồ. 

  • Công suất bị giới hạn: Vì được chạy bằng động cơ điện nên công suất của dòng xe này thường không cao bằng các loại xe chạy bằng dầu hoặc gas. Bên cạnh đó, khi làm việc trong môi trường có độ dốc cao có thể làm xe nhanh hư hỏng

  • Chỉ hoạt động được trên mặt phẳng: Những dòng xe nâng bằng điện chủ yếu hoạt động trên bề mặt phẳng. Và thực tế thì thiết bị này không phù hợp để sử dụng trên các bề mặt gồ ghề.

  • Dễ gặp vấn đề khi làm trong môi trưởng ẩm ướt hoặc ngoài trời: Khi làm việc trong môi trường ẩm ướt hoặc ngoài trời, điện từ của xe dễ bị gặp sự cố. Hiệu suất hoạt động cũng có thể giảm và giảm cả thời gian sử dụng liên tục của xe.

Bình ắc quy của xe nâng điện cần phải có thời gian sạc

Bình ắc quy của xe nâng điện cần phải có thời gian sạc

Ưu và nhược điểm của xe nâng người dầu

Loại xe nâng người này sử dụng động cơ đốt trong để cung cấp năng lượng cho xe hoạt động. Các nhiên liệu có thể sử dụng khá nhiều, phổ biến nhất là dầu. Thiết bị này có những ưu điểm và nhược điểm là:

Ưu điểm 

  • Hiệu suất sử dụng cao: Xe nâng người dầu được trang bị động cơ mạnh mẽ, cho phép nâng và hạ tải trọng lớn một cách dễ dàng.

  • Thời gian hoạt động lâu: Loại xe này không phụ thuộc vào thời gian sạc như xe điện. Chỉ cần thiếp thêm nhiên liệu và xe có thể hoạt động liên tục.

  • Độ bền cao: Xe nâng người bằng dầu được thiết kế có khả năng chịu được những ảnh hưởng từ ngoại cảnh bên ngoài. Do đó có thể sử dụng được cả ở môi trường trong nhà và ngoài trời. 

Xe nâng người chạy bằng dầu có tải trọng lớn

Xe nâng người chạy bằng dầu có tải trọng lớn

Nhược điểm

  • Gây ra tiếng ồn và khí thải: Xe nâng người chạy bằng dầu khi hoạt động sẽ gây ra tiếng ồn lớn, đồng thời gây ô nhiễm môi trường bởi khí thải từ nhiên liệu Diesel. Khí thải này có thể gây căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe người làm việc cũng như môi trường tự nhiên.

  • Phạm vi xoay trở khó khăn: Dòng xe này thường có kích thước khá lớn, chỉ thích hợp với những công xưởng, nhà kho lớn. Với không gian hẹp thì việc sử dụng khá khó khăn.

  • Bảo trì, sửa chữa tốn kém hơn: Động cơ dầu Diesel cần phải được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu suất làm việc. Và việc sửa chữa và bảo trì xe nâng người dầu thường tốn kém chi phí hơn.

 

Động cơ dầu Diesel khi hoạt động gây ra tiếng ồn và khí thải

Động cơ dầu Diesel khi hoạt động gây ra tiếng ồn và khí thải

Bảng so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu chi tiết

Dưới đây là bảng so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu chi tiết nhất để bạn có thể dễ hình dung và có sự lựa chọn phù hợp cho nhu cầu sử dụng xe nâng người của mình.

Tiêu chí so sánh
 
Xe nâng người điệnXe nâng người dầu
Nhiên liệu 
 
Điện (ắc quy)Dầu Diesel
Công suất
 
Công suất giới hạn, phù hợp tải trọng thấp.Công suất mạnh mẽ, nâng được tải trọng nặng (nâng được nhiều người hơn).
 
Thời gian hoạt động
 
Cần sạc pin lại sau một thời gian sử dụng.Có thể hoạt động liên tục (tiếp thêm nhiên liệu khi cần).
 
Kích thước
 
Thường có kích thước nhỏ gọn, phù hợp nhiều không gian.Kích thước to, không thích hợp cho các không gian nhỏ.
 
Tiếng ồn
 
Không tạo ra tiếng ồn khi sử dụng.Kích thước to, không thích hợp cho các không gian nhỏ.
 
Tác động đến môi trường làm việc
 
Không tạo ra khí thải ảnh hưởng đến môi trường.Khí thải từ nhiên liệu dầu làm ảnh hưởng đến môi trường.
 
 

Xe nâng người chạy dầu có công suất mạnh mẽ

Xe nâng người chạy dầu có công suất mạnh mẽ

Nên mua xe nâng người điện hay xe nâng dầu?

Thông qua những thông tin so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu có thể thấy, mỗi dòng xe đều có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn xe nâng dầu hoặc xe nâng điện. Bạn có thể xem xét dựa vào những yếu tố như:

  • Tải trọng và công suất: Nếu bạn cần xe có tải trọng lớn, thường xuyên làm việc ở ngoài trời với điều kiện làm việc ẩm ướt thì nên lựa chọn xe nâng dầu. Ngược lại nếu cần làm việc trong thời gian ngắn, không cần tải trọng cao thì có thể lựa chọn xe nâng điện.

  • Điều kiện làm việc: Trong trường hợp môi trường làm việc khép kín, lối đi nhỏ hẹp và bạn quan tâm đến việc ô nhiễm âm thanh, khí thải, xe nâng người điện là lựa chọn phù hợp.

  • Chi phí đầu tư: Thông thường thì xe nâng điện có giá thành cao hơn các dòng xe khác. Vì thế nếu có vốn đầu tư ban đầu lớn, bạn có thể lựa chọn các dòng xe nâng điện này.

Xe nâng điện phù hợp cho điều kiện làm việc với không gian nhỏ hẹp

Xe nâng điện phù hợp cho điều kiện làm việc với không gian nhỏ hẹp

Kết luận

Với những thông tin so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu ở bài viết trên, Mê Kông Việt Nam mong rằng sẽ giúp ích cho quý khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu và mua các loại xe nâng người hiện nay. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị uy tín, cung cấp sản phẩm chất lượng thì hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhé!

Mê Kông Việt Nam tự hào là đơn vị uy tín, chuyên cung cấp, cho thuê các loại xe nâng người mới, đa dạng, nhiều thương hiệu nổi tiếng với mức giá phải chăng, phù hợp với nhu cầu tài chính của nhiều đối tượng. Sở hữu đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/24 để có thể xử lý các thắc mắc hoặc vấn đề có liên quan. Liên hệ thông tin dưới đây để được tư vấn bạn nhé!

Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam

Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Khu Cầu Xéo, Thị trấn Long Thành, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: 0906 779 855

Email: mekonglift@gmail.com