Tai nạn xe nâng | Các nguyên nhân và phòng tránh khi vận hành

Tai nạn xe nâng là một trong những vấn đề đang được nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm hàng đầu vì nó để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân tai nạn xe nâng do đâu? Cách phòng tránh như thế nào trong quá trình vận hành? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé!

Tai nạn xe nâng do đâu?

Tai nạn xe nâng do đâu?

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn xe nâng

Một số tai nạn xe nâng thường hay gặp có thể kể đến sau đây.

Tai nạn lật xe nâng hàng

Nguyên nhân

Khi xe nâng hoạt động trong môi trường phức tạp và mất cân bằng về tải trọng, nguy cơ lật đổ là rất cao. Tuy nhiên, còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra tai nạn lật xe nâng, cụ thể:

  • Lái xe không tập trung vào việc điều khiển.

  • Quay đầu xe quá nhanh.

  • Lái xe với tốc độ không an toàn.

  • Bề mặt làm việc không đủ phẳng, gồ ghề.

  • Sự thiếu quan sát xung quanh môi trường làm việc.

  • Sự cố về thiết bị.

Tai nạn lật xe nâng hàng

Tai nạn lật xe nâng hàng

Cách phòng tránh 

Để tránh những tai nạn liên quan đến lật xe nâng, cần tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn an toàn khi vận hành, đặc biệt là trong việc quay đầu xe. Ngoài ra, cần thực hiện kiểm tra kỹ trọng tâm và tải trọng của hàng hóa, đồng thời sử dụng xe nâng có tải trọng phù hợp. Đào tạo chuyên sâu cho người điều khiển xe nâng cũng rất quan trọng, để họ biết cách sử dụng xe an toàn và hiệu quả.

Khi thao tác xe nâng, người điều khiển cần giữ sự tập trung cao độ, di chuyển với tốc độ hợp lý và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện và người xung quanh. Chỉ thông qua sự thận trọng và tuân thủ quy tắc an toàn, ta mới có thể đảm bảo an toàn trong việc vận hành xe nâng và ngăn chặn tai nạn không mong muốn.

Xem thêm: Xe nâng chuyên dụng lắp đặt thiết bị điện trên cao an toàn

Rơi tải (hàng hóa) – Tai nạn xe nâng

Rơi tải là một trong những loại tai nạn xe nâng hay gặp phổ biến nhất hiện nay. Dù sử dụng xe nâng thấp hay cao thì tình trạng hàng hóa rơi và hỏng vẫn diễn ra thường xuyên. 

Nguyên nhân 

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rơi tải là tải trọng không đúng, cả về quá mức hoặc không ổn định.

  • Quá tải trọng: Khi vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép, độ bền của xe nâng giảm sút và gây nguy cơ rơi tải. Tải quá trọng cũng làm mất cân bằng khiến xe nâng dễ lật đổ.

  • Tải trọng không ổn định: Sử dụng phụ kiện không phù hợp hoặc không cố định tốt khiến hàng hóa không được giữ chặt trong quá trình nâng hạ và di chuyển.

  • Sai tính toán tâm tải trọng: Khi vận chuyển hàng hóa mà không cân nhắc đúng tâm tải trọng, gây mất cân bằng và lật đổ.

Cách phòng tránh 

Để ngăn chặn tai nạn rơi tải trong quá trình vận hành và nâng hạ hàng hóa, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn về an toàn.

  • Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nâng, đảm bảo tải trọng và tâm tải trọng chính xác.

  • Không nâng hạ hàng hóa vượt quá tải trọng được quy định.

  • Buộc chặt hàng hóa nhỏ để tránh việc rơi rớt khi di chuyển.

  • Kiểm tra môi trường làm việc của xe nâng, đảm bảo mặt đất phẳng và ổn định.

Tai nạn xe nâng va chạm với người xung quanh

Một trong những loại tai nạn xe nâng phổ biến tiếp theo là va chạm với người xung quanh. Trong quá trình vận hành xe nâng, sự thiếu quan sát và cảnh giác có thể dẫn đến các tình huống va chạm không mong muốn. 

Nguyên nhân 

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn va chạm này thường đến từ người điều khiển xe nâng. Sự thiếu quan sát, việc không tuân thủ quy định về vận hành xe và không cảnh báo người xung quanh làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân gây ra va chạm khác như: tầm nhìn bị che khuất do hàng hóa cồng kềnh, quá trình quẹo cua nhanh dẫn đến va chạm,...

Cách phòng tránh 

Như trong mọi tình huống, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và hướng dẫn về an toàn khi vận hành xe nâng là điều quan trọng nhất. Dưới đây là những biện pháp bạn có thể thực hiện để phòng tránh tai nạn va chạm:

  • Quan sát môi trường làm việc một cách cẩn thận và đảm bảo không có người trong khu vực nguy hiểm của xe nâng.

  • Nhắc nhở mọi người người xung quanh cảnh giác và giữ khoảng cách an toàn với xe nâng.

  • Giảm tốc độ khi lái xe nâng, đặc biệt khi di chuyển gần những khu vực có tầm nhìn hạn hẹp hoặc cua quẹo.

  • Thực hiện cảnh báo tại những điểm mù.

Người bị đè bởi bàn nâng 

Trong quá trình nâng hạ hàng hóa, nguy cơ người bị đè bởi bàn nâng hoặc càng nâng là một tình huống nguy hiểm không thể xem nhẹ. 

Người bị đèn bởi bàn nâng do đâu?

Người bị đèn bởi bàn nâng do đâu?

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây tai nạn này có thể đến từ cả người điều khiển xe nâng và người bị đè. Thiếu chú ý và không tuân thủ quy tắc an toàn lao động là nguyên nhân chính gây ra tình huống nguy hiểm này.

Cách phòng tránh 

Để tránh nguy cơ người bị đè bạn cần tuân thủ các biện pháp an toàn sau đây.

  • Trước khi tiến hành nâng hạ hàng hóa, đặc biệt với các loại xe có tải trọng lớn, người điều khiển xe nâng cần quan sát kỹ xung quanh khu vực nâng hạ.

  • Nhắc nhở đồng nghiệp và những người xung quanh chú ý đến an toàn. Không đứng dưới khu vực càng nâng trong quá trình thực hiện nâng hạ.

  • Tuyệt đối không leo lên nóc cabin hoặc bám trên hàng hóa khi xe nâng đang hoạt động.

Bị kẹt giữa khung nâng và cabin

Nguyên nhân

Mặc dù tai nạn bị kẹt giữa khung nâng và cabin hiếm gặp. Tuy nhiên, trường hợp này vẫn xảy ra khi người điều khiển không chú ý đến khả năng nghiêng của trục nâng so với phương thẳng đứng dẫn đến việc leo lên nóc cabin hoặc qua buồng lái trong lúc xe đang hoạt động. Nếu trong lúc này trục nâng nghiêng về phía cabin, nguy cơ bị kẹt giữa khung nâng và cabin là hoàn toàn có thể.

Cách phòng tránh 

  • Tuyệt đối không leo lên nóc cabin hoặc đi qua buồng lái khi xe đang trong lúc hoạt động.

  • Tuân thủ quy định an toàn và chỉ sử dụng xe nâng cho mục đích nâng hạ hàng hóa, không được dùng để vận chuyển người.

Tai nạn rơi người từ trên cao xuống 

Nguyên nhân

Tai nạn rơi từ trên cao xuống đất cũng thường xuyên xảy ra. Một số người có thói quen sử dụng xe nâng để đưa người lên cao dựa vào khả năng nâng hạ hàng hóa với độ cao lớn. Tuy nhiên, các xe nâng không được thiết kế để vận chuyển người và việc rơi khỏi thiết bị nâng là rất nguy hiểm.

Tai nạn xe nâng phải làm sao?

Tai nạn xe nâng phải làm sao?

Cách phòng tránh 

  • Không sử dụng xe nâng để vận chuyển người, bất kể mục đích.

  • Tuân thủ quy định an toàn và chỉ dùng xe nâng cho việc nâng hạ hàng hóa.

  • Đảm bảo nhân viên được đào tạo đầy đủ về việc dùng xe nâng và nắm rõ các biện pháp an toàn khi làm việc gần thiết bị nâng.

Những nguyên tắc phòng tránh tai nạn khi sử dụng xe nâng

Tai nạn là mối lo ngại của mọi người, đặc biệt khi sử dụng xe nâng. Dưới đây là những biện pháp phòng tránh tai nạn khi sử dụng xe nâng.

  • Nâng cao trình độ: Học hỏi và nâng cao trình độ là cách tốt nhất để tránh tai nạn xe nâng. Đảm bảo nhân viên được đào tạo bài bản và có chứng chỉ lái xe nâng hãy tham gia các khóa học để cập nhật kiến thức và quy định an toàn.

  • Nâng hạ hàng hóa đúng tải trọng: Luôn tuân thủ tải trọng quy định trên xe nâng. Điều này giúp đảm bảo an toàn và tuổi thọ của xe nâng cũng như giảm nguy cơ tai nạn không mong muốn.

  • Tuân thủ quy định an toàn: Sử dụng xe nâng với mục đích nâng hạ hàng hóa, không vận chuyển người. Cần tuân thủ quy tắc an toàn trước khi di chuyển xe nâng.

  • Quan sát kỹ trước khi di chuyển: Trong các khu vực hẹp, tầm nhìn của bạn có thể bị hạn chế. Do đó, trước khi di chuyển, hãy quan sát cẩn thận để đảm bảo an toàn. 

  • Giảm tốc độ và quan sát: Luôn điều khiển xe với tốc độ phù hợp. Trong khu vực có người đi bộ hoặc trong nhà kho, hãy duy trì tốc độ thấp và luôn quan sát xung quanh.

  • Không di chuyển khi xe hoạt động: Đảm bảo rằng bạn và những người xung quanh không di chuyển xung quanh xe khi xe đang hoạt động. Không leo lên nóc cabin hoặc khu vực càng nâng khi xe đang làm việc.

  • Cảnh báo khu vực nguy hiểm: Thiết lập hệ thống cảnh báo quanh khu vực làm việc của xe nâng bằng cách dùng dây cảnh báo, biển chỉ dẫn, đèn cảnh báo nguy hiểm.

Việc tuân thủ quy tắc an toàn và cảnh giác luôn là yếu tố quan trọng để tránh tai nạn xe nâng. Để biết thêm thông tin hữu ích liên quan đến xe nâng người hoặ muốn mua xe nâng người chất lượng, giá cả hợp lý hãy liên hệ Mê Kông Việt Nam ngay nhé!

Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam

Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Khu Cầu Xéo, Thị trấn Long Thành, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: 0906 779 855

Email: mekonglift@gmail.com