Tìm hiểu cấu tạo bót tay lái xe nâng

Cấu tạo bót tay lái bao gồm những bộ phận nào là vấn đề được nhiều người quan tâm để vận hành thiết bị một cách tốt nhất. Bởi đây là bộ phận quan trọng nhất giúp giảm áp lực lên vô lăng và điều khiển hướng chuyển động của xe. Nếu quý khách đang quan tâm về cấu tạo bót tay lái, cùng tìm hiểu trong bài viết sau!

Bót tay lái là gì?

Bót tay lái là một loại phụ kiện ô tô được lắp đặt trên vô lăng, có tác dụng bảo vệ tay lái khỏi trầy xước, hư hỏng. Bót tay lái thường được làm từ chất liệu da, nhựa hoặc cao su, có nhiều kiểu dáng, màu sắc và kích thước khác nhau.

Bót tay lái có thể được lắp đặt trên vô lăng của cả xe ô tô mới và xe ô tô cũ. Đối với xe ô tô mới, bót tay lái có thể được lắp đặt ngay khi mua xe. Đối với xe ô tô cũ, bót tay lái có thể được lắp đặt để thay thế cho vô lăng nguyên bản đã bị mòn, rách hoặc hư hỏng.

Bót lái là phụ kiện trên vô lăng với công dụng bảo vệ tay lái

Bót lái là phụ kiện trên vô lăng với công dụng bảo vệ tay lái

Bót tay lái đóng vai trò gì trong xe nâng?

Bót tay lái là một bộ phận quan trọng trong xe nâng, có chức năng bảo vệ tay lái, giúp người lái xe nâng điều khiển xe một cách an toàn và hiệu quả.

Thông thường, bót tay lái được làm từ chất liệu cao su hoặc nhựa cứng, có tác dụng chống va đập, trầy xước và bảo vệ tay lái khỏi các tác động từ bên ngoài, chẳng hạn như va chạm với vật cứng, vật sắc nhọn hoặc các chất hóa học.

Bên cạnh đó, bót lái cũng có độ nhám và các đường vân, giúp tăng độ bám tay cho người lái, đặc biệt hỗ trợ đắc lực cho những ai thường xuyên bị đổ mồ hôi tay hoặc bị dính dầu mỡ.

Bót tay lái có tác dụng bảo vệ tay lái

Bót tay lái có tác dụng bảo vệ tay lái

Cấu tạo bót tay lái bao gồm những gì?

Cấu tạo bót tay lái bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Vỏ bót: Vỏ bót là bộ phận bao bọc bên ngoài của bót tay lái, có tác dụng bảo vệ các bộ phận bên trong.
  • Cốt lái dọc: Cốt lái dọc là bộ phận truyền lực từ vô lăng đến cốt lái ngang.
  • Cốt lái ngang: Cốt lái ngang là bộ phận truyền lực từ cốt lái dọc đến các bánh xe.
  • Răng xoắn: Răng xoắn là bộ phận truyền lực giữa cốt lái dọc và cốt lái ngang.
  • Ổ bi: Ổ bi là bộ phận giúp giảm ma sát giữa các bộ phận trong bót tay lái.
  • Tim bót: Tim bót là bộ phận nối giữa vô lăng và cốt lái dọc.

Ngoài các bộ phận chính trên, bót tay lái còn có thể có thêm các bộ phận phụ trợ khác như:

  • Van điều áp: Van điều áp giúp điều chỉnh lượng dầu thủy lực đi qua bót tay lái.
  • Đồng hồ báo áp suất dầu: Đồng hồ báo áp suất dầu giúp tài xế kiểm tra áp suất dầu thủy lực trong hệ thống lái.

Nguyên lý hoạt động của bót tay lái

Nguyên lý hoạt động của bót tay lái dựa trên lực thủy lực. Bơm trợ lực sẽ tạo ra áp suất dầu, sau đó áp suất này sẽ được dẫn đến xi lanh trợ lực. Piston trong xi lanh trợ lực sẽ di chuyển theo hướng của áp suất dầu, và truyền lực này đến thanh lái. Thanh lái sẽ truyền lực đến thước lái, và thước lái sẽ tác động đến bánh xe, giúp xe chuyển hướng.

Bót tay lái hoạt động dựa trên lực thủy lực

Bót tay lái hoạt động dựa trên lực thủy lực

Giá bót tay lái xe nâng hiện nay

Giá bót tay lái xe nâng hiện nay dao động từ khoảng 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tùy thuộc vào thương hiệu, chất liệu và tính năng của sản phẩm, cụ thể:

  • Bót tay lái xe nâng cao su: Đây là loại bót tay lái phổ biến nhất, có giá thành tương đối rẻ, chỉ khoảng 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Bót tay lái xe nâng cao su có độ bền cao, chống trơn trượt tốt, giúp lái xe nâng thao tác dễ dàng và an toàn hơn.
  • Bót tay lái xe nâng da: Loại bót tay lái này có giá thành cao hơn, từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Bót tay lái xe nâng da có độ bền cao, mang lại cảm giác thoải mái khi cầm nắm, giúp lái xe nâng lái xe nâng lâu hơn mà không bị mỏi tay.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng bót tay lái và cách sửa chữa

Bót tay lái là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái của ô tô, có chức năng trợ lực cho tay lái, giúp lái xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bót tay lái cũng có thể gặp phải một số lỗi, chẳng hạn như tay lái bị nặng, rung, lệch hoặc phát ra tiếng ồn.

Nguyên nhân gây ra những tình trạng này có thể do dầu trợ lực lái bị thiếu, bơm trợ lực lái bị hỏng hoặc các khớp nối trong hệ thống lái bị mòn. Để khắc phục, cần kiểm tra mức dầu trợ lực lái, bổ sung dầu nếu thiếu và thay thế bơm trợ lực lái hoặc các khớp nối bị mòn.

Tay lái có thể bị nặng, rung lắc do thiếu dầu trợ lực lái

Tay lái có thể bị nặng, rung lắc do thiếu dầu trợ lực lái

Bót tay lái là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái của ô tô, giúp giảm lực cần thiết để đánh lái, giúp người lái lái xe dễ dàng hơn. Cấu tạo của bót tay lái khá phức tạp, bao gồm nhiều chi tiết khác nhau. Tuy nhiên, nắm được cấu tạo cơ bản của bót tay lái sẽ giúp người lái hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của hệ thống lái có trợ lực, từ đó có thể phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng xảy ra. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho quý khách những thông tin hữu ích.

Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam

  • Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Khu Cầu Xéo, Thị trấn Long Thành, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0906 779 855
  • Email: mekonglift@gmail.com