Xe nâng hàng có được nâng người không?

Xe nâng hàng có được nâng người không?” là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Câu trả lời là không vì việc này rất nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, bạn nên sử dụng xe nâng người chuyên dụng. Sau khi đã biết xe nâng hàng có được nâng người không, bạn cần nắm một số quy định để vận hành an toàn xe nâng người làm việc trên cao: kiểm tra các bộ phận của xe nâng người trước khi dùng, người điều khiển phải được đào tạo trước, không được nâng người quá tải trọng quy định,...

Xe nâng hàng có được nâng người không?

Xe nâng hàng được chia thành hai loại xe gồm: xe nâng hàng có hai giá đỡ và xe nâng hàng có cabin. Xe nâng hàng có hai giá đỡ có cấu tạo đơn giản nên chỉ đáp ứng cho nhu cầu nâng, hạ hàng hóa, không đảm bảo an toàn khi nâng người. Trong khi đó, xe nâng hàng có cabin có khoang chứa nên thường được sử dụng để nâng người. Tuy nhiên, việc này rất nguy hiểm vì phương tiện không được trang bị tính năng an toàn và cảnh báo khẩn cấp. Do đó, bạn tuyệt đối không được dùng xe nâng hàng có cabin để nâng người.

Xe nâng hàng có được nâng người không?

Xe nâng hàng có được nâng người không?

Quy định an toàn khi làm việc trên cao bằng xe nâng người

Đối với xe nâng người

Nhà sản xuất đã nghiên cứu nhu cầu sử dụng và các tiêu chuẩn an toàn khi làm việc trên cao bằng xe nâng người nhằm đảm bảo việc di chuyển, các thao tác của người lao động trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn cần lưu ý một số điều trước khi vận hành phương tiện.

  • Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo quy định của nhà sản xuất để thiết bị luôn trong trạng thái an toàn, chạy tốt và sẵn sàng làm việc. Những người làm công tác bảo dưỡng phải được đào tạo bài bản và có chuyên môn. Không để những người chưa được đào tạo tiến hành bảo dưỡng hoặc sửa chữa vì sẽ làm hỏng phương tiện.
  • Trước khi vận hành, bạn cần kiểm tra các bộ phận, thiết bị xem có hoạt động bình thường hay không. Đặc biệt là nhiên liệu và chức năng của hệ thống điều khiển. Bạn cần biết điều này sau khi tìm hiểu “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.
  • Cần có người giám sát khi vận hành xe nâng người để tránh va chạm các thiết bị, vật cản khác và mọi người xung quanh.
  • Trước khi làm việc, bạn cần kiểm tra và tham khảo bảng tải trọng, chiều cao nâng của thiết bị. Bạn nên lưu ý điều này sau khi tìm hiểu “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.

Cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để xe nâng người làm việc trên cao luôn ở trong trạng thái tốt và sẵn sàng làm việc

Cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để xe nâng người làm việc trên cao luôn ở trong trạng thái tốt và sẵn sàng làm việc

Đối với người vận hành xe nâng người

  • Phải tham gia khóa học đào tạo về an toàn, quy trình vận hành xe nâng.
  • Trước khi vận hành, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng phương tiện để hiểu rõ về kích thước, chiều cao, tải trọng và những quy định của nhà sản xuất. Bạn nên lưu ý điều này sau khi tìm hiểu “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.
  • Cần theo dõi tình trạng máy và ghi lại lịch sử dùng.
  • Không được rời khỏi xe nâng khi đang vận hành. Đây là điều bạn cần biết sau khi tìm hiểu “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.

Người điều khiển phải được đào tạo trước khi sử dụng xe nâng người trên cao

Người điều khiển phải được đào tạo trước khi sử dụng xe nâng người trên cao

Đối với khu vực làm việc

  • Khu vực nghỉ ngơi cho người vận hành phải được bố trí riêng biệt và không được cách xa nơi vận hành quá 50m.
  • Luôn vệ sinh và giữ khu vực vận hành sạch sẽ, khô ráo. Các thiết bị và vật tư phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
  • Nếu làm việc vào buổi tối, bạn phải chiếu sáng toàn bộ khu vực vận hành. Cường độ chiếu sáng ở cầu thang phải lớn hơn 150 lux, khu vực chung lớn hơn 100 lux.
  • Nền đất và sàn để xe vận hành phải bằng phẳng, không có vật cản hoặc đọng nước. Bạn nên lưu ý điều này sau khi tìm hiểu “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.

Đối với việc vận hành xe nâng người trên cao

  • Trước khi thực hiện, bạn cần hoàn thành đánh giá rủi ro và giấy phép làm việc trên cao.
  • Không vận hành xe nâng người trên cao khi khu vực làm việc không đủ ánh sáng. Không vận hành xe trên đất lún, không chắc chắn. Không sử dụng xe trong trời mưa, gió trên cấp 5. Bạn nên lưu ý điều này sau khi biết “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.
  • Người điều khiển phải sử dụng thang khi lên, xuống xe. Tuyệt đối không trèo qua lan can và những thanh chéo của xe.
  • Chỉ sử dụng phương tiện cho mục đích nâng người. Được phép nâng 2 người và không được nâng quá tải trọng của xe. Bạn cần biết điều này sau khi tìm hiểu “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.
  • Kiểm tra các thiết bị để đảm bảo an toàn trước khi vận hành. Chỉ sử dụng phương tiện khi tất cả điều kiện trong phiếu kiểm tra đều đạt. Đây là điều mà bạn cần lưu ý sau khi tìm hiểu “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.
  • Không được điều khiển xe ở những khu vực có người và phương tiện đi lại. Nếu bắt buộc phải điều khiển xe trên tuyến đường này, bạn cần đóng đường, bố trí người làm cảnh giới và thực hiện khi vắng người.

Không được điều khiển xe nâng người làm việc trên cao ở khu vực có phương tiện và người qua lại

Không được điều khiển xe nâng người làm việc trên cao ở khu vực có phương tiện và người qua lại

  • Đối với xe nâng người trang bị cảm biến nghiêng thì không được thực hiện trên mặt nghiêng quá độ dốc cho phép của nhà sản xuất.
  • Đối với xe nâng không có trang bị cảm biến nghiêng thì phải vận hành trên mặt phẳng.
  • Đèn hoặc còi cảnh báo phải luôn bật khi điều khiển xe nâng người trên cao. Bạn nên lưu ý điều này sau khi tìm hiểu “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.
  • Người vận hành phải móc dây an toàn vào thành lồng xe. Không được móc vào các vị trí khác.
  • Trước khi điều khiển cần, nâng sàn xe, người vận hành phải kiểm tra không gian phía trên, đảm bảo không có chướng ngại vật và giữ khoảng cách an toàn đối với đường dây điện. Bạn cần lưu ý điều này sau khi biết “Xe nâng hàng có được nâng người không?”.
  • Khi thu cần, hạ sàn xe, người vận hành cần đảm bảo xung quanh không có người hoặc chướng ngại vật. Tốc độ nâng và hạ sàn xe phải chậm và đều để đảm bảo an toàn.
  • Đặt rào chắn xung quanh xe nâng người và biển báo để mọi người và các phương tiện khác tránh xa.
  • Khi sử dụng xe nâng người chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu trong khu vực thiếu đối lưu, người điều khiển cần thông gió.

Đối với việc đỗ xe

  • Khi ngừng công việc hoặc tạm nghỉ, người điều khiển phải thu cần xe và hạ sàn xuống thấp. Đồng thời, người điều khiển cần chuyển các cần và nút chức năng về vị trí “OFF”, tắt máy, rút chìa khóa và kéo thắng chèn bánh xe (nếu cần thiết).
  • Người điều khiển cần đỗ xe đúng quy định khi không sử dụng. Không đậu xe trên mặt bằng dốc, nghiêng, chắn cửa thoát hiểm, cản trở lối đi.

Khi không sử dụng, bạn cần đỗ xe nâng người làm việc trên cao đúng nơi quy định

Khi không sử dụng, bạn cần đỗ xe nâng người làm việc trên cao đúng nơi quy định

Qua bài viết trên, bạn đã trả lời được câu hỏi “Xe nâng hàng có được nâng người không?”. Đồng thời, bạn cũng biết thêm các quy định an toàn khi vận hành xe nâng người lên cao. Nếu muốn mua xe nâng người cũ hoặc thuê phương tiện chất lượng, giá tốt, bạn hãy liên hệ ngay Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng!