Các loại xe nâng người thông dụng nhất hiện nay

Xe nâng người là một sản phẩm rất được ưa chuộng trong lĩnh vực công nghiệp trên thị trường hiện nay. Với nhiều ưu điểm nổi trội về tính năng, độ bền, mẫu mã,... các loại xe nâng người đang dần chiếm ưu thế, hỗ trợ sức người trong những công việc nguy hiểm ở trên cao. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại xe nâng người với đa dạng mẫu mã, đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Để quý khách hiểu rõ hơn về dòng sản phẩm này, hãy cùng Mê Kông Việt Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Xe nâng người là gì? Phân biệt với xe nâng hàng

Xe nâng người là một loại thiết bị nâng có chức năng di chuyển người làm việc lên cao để thực hiện việc thi công tại những vị trí cao.

Các loại xe nâng người rất hữu ích trong việc hỗ trợ con người thực hiện các công việc như lắp đặt, sửa chữa hoặc vệ sinh thiết bị, hệ thống, kết cấu, tường, trần nhà, cây cối trong công trình xây dựng hoặc bảo trì công trình, khu công nghiệp, nhà máy, hầm mỏ, đường sắt, cảng biển, sân bay,...

Xe nâng người là thiết bị được sử dụng để thực hiện các công việc trên cao

 

Xe nâng người là thiết bị được sử dụng để thực hiện các công việc trên cao

Các loại xe nâng người ngày nay thường được trang bị các bộ phận an toàn như cửa tự đóng, hệ thống báo nghiêng và chân chống (đối với xe cắt kéo) giúp đảm bảo an toàn cho người lái và những người xung quanh.

Xe nâng người và nâng hàng là những thiết bị hoàn toàn khác nhau. Xe nâng hàng là một loại xe nâng được sử dụng để nâng các mặt hàng, thùng hàng, pallet, container,... để vận chuyển và xếp dỡ trong các kho, nhà máy, cảng,... Do đó, xe nâng hàng có thiết kế, kích thước, tải trọng, ứng dụng và quy trình sử dụng khác với các loại xe nâng người.

Các loại xe nâng người phổ biến hiện nay

Hiện nay, có nhiều loại xe nâng người phổ biến được sử dụng trong các công trình xây dựng, nhà máy, kho bãi, các tòa nhà cao tầng, các công trình sửa chữa,... Sau đây là một số loại xe nâng người phổ biến.

Các loại xe nâng người phổ biến

 

Các loại xe nâng người phổ biến

Xe nâng người dạng cắt kéo (Scissor Lift)

Xe nâng người dạng cắt kéo hay còn được gọi Scissor Lift, là một thiết bị nâng hạ được sử dụng để đưa người làm việc và vật liệu lên cao. Thiết bị này được thiết kế với một bộ khung bằng thép có hình dạng giống như một cái kéo, có thể được kéo ra hoặc đẩy vào để điều chỉnh độ cao. Khi thiết bị này hoạt động, các thanh cắt kéo của hệ thống nâng sẽ mở rộng và kéo dài lên, tạo ra một hệ thống thanh giằng chắc chắn nâng sàn thao tác lên vị trí cần làm việc ở trên cao.

Các loại xe nâng người dạng cắt kéo thường được sử dụng trong các công trình xây dựng, bảo trì, sửa chữa, cắt tỉa cành cây và nhiều ứng dụng khác. Thiết bị này được đánh giá là an toàn hơn so với các loại xe nâng khác vì nền tảng nâng di chuyển chậm và được giữ ổn định bằng các bộ phận chắn định ở cả hai bên.

Hình ảnh xe nâng người cắt kéo làm việc trong nhà

 

Hình ảnh xe nâng người cắt kéo làm việc trong nhà

Xe nâng người dạng khớp gập (Z-Boom Lift)

Thiết bị này cũng có chức năng tương tự là vận chuyển nhân viên lên cao để thực hiện công việc như sửa chữa, lắp đặt và vệ sinh. 

Xe nâng Z-Boom Lift còn có tên gọi là khớp gập vì nó được thiết kế với một khớp gập giữa các cần nâng với nhau,, cho phép cần nâng có thể gập lại tại điểm giữa để giảm kích thước của xe và dễ dàng di chuyển, làm việc trong không gian chật hẹp..

Thiết bị này được gắn trên một bệ khung xe chắc chắn, có đối trọng và có thể điều khiển dưới đất hoặc trên sàn thao tác. Các loại xe nâng người Z-Boom Lift có thể nâng lên đến độ cao lớn, thường từ 10 đến 60 mét và có khả năng xoay 360 độ để dễ dàng tiếp cận các vị trí khác nhau trên không gian làm việc.

Công việc trên cao ở ngoài trời thường cần dùng các loại xe nâng người dạng khớp gậpCông việc trên cao ở ngoài trời thường cần dùng các loại xe nâng người dạng khớp gập

Xe nâng người dạng cần thẳng/ống lồng (S-Boom Lift)

Xe nâng người dạng chéo thẳng/ống lồng có thể đưa người làm việc lên một độ cao tương đối lớn trong không gian rộng mở. S-Boom Lift có tên gọi là "cần thẳng" hay "ống lồng" vì nó được thiết kế với một cần nâng thẳng đứng và có hình dạng giống như một ống lồng.

Thiết bị này được gắn trên một khung xe chắc chắn và có thể điều khiển dưới đất hoặc trên sàn thao tác.. S-Boom Lift là thiết bị xe nâng có khả năng nâng lên độ cao khá lớn và xoay được 360 độ để tiếp cận các vị trí làm việc.

Các loại xe nâng người dạng S-Boom Lift thường được sử dụng trong các công trình xây dựng, sửa chữa và bảo trì nhà cửa, đường cao tốc, cầu và các công trình công cộng khác. Thiết bị này có thể được trang bị thêm các tính năng bảo vệ và an toàn như cảm biến tải trọng, hệ thống an toàn và hệ thống cảnh báo nghiêng, giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Xe nâng người dạng cần thẳng có thể vươn được tương đối xa

Xem thêm: Quy định về chứng chỉ vận hành xe nâng người

Phân loại xe nâng người theo nguồn nhiên liệu sử dụng

Có 2 loại nhiên liệu chính được sử dụng cho xe nâng người, bao gồm ắc-quy và dầu diesel. Tùy thuộc vào kích thước của xe nâng người cũng như điều kiện và môi trường làm việc mà mỗi dòng xe nâng người sẽ phù hợp với loại nhiên liệu khác nhau.

Xe nâng người chạy điện (ắc-quy)

Đây là các loại xe nâng người chạy bằng điện và được trang bị ắc-quy để cung cấp năng lượng cho động cơ. Xe nâng loại chạy bằng điện rất phổ biến trong các công việc thi công nhỏ, có phạm vi trong nhà bởi những ưu điểm như:

  • An toàn: Xe nâng người chạy điện được trang bị các thiết bị an toàn như cảm biến chống va đập, hệ thống phanh an toàn, chốt an toàn và dây an toàn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Khả năng di chuyển: Các loại xe nâng người chạy điện có thể di chuyển được trên nhiều loại mặt đất khác nhau, bao gồm cả bề mặt không bằng phẳng và khó khăn.
  • Tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải: Xe nâng người chạy điện được cung cấp bằng năng lượng từ ắc-quy, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải ra môi trường.
  • Tiếng ồn thấp: Các loại xe nâng người chạy điện có tiếng ồn thấp hơn so với các loại xe nâng khác chạy bằng động cơ diesel hoặc xăng.

Tuy nhiên, nhiên liệu điện chỉ phù hợp để phục vụ cho những dòng xe nâng người kích thước nhỏ và sử dụng trong công trình có độ cao vừa phải.

Bộ sạc để sạc bình ắc quy xe nâng người

 

Bộ sạc để sạc bình ắc quy xe nâng người

Xe nâng người động cơ khí đốt (xăng, dầu diesel, gas)

Đây là loại xe nâng sử dụng động cơ đốt trong để cung cấp năng lượng cho hoạt động của xe. Các loại xe nâng người sử dụng nhiên liệu xăng, dầu, gas giúp cung cấp khả năng hoạt động mạnh mẽ, cụ thể như:

  • Sức mạnh và hiệu suất cao: Xe nâng người động cơ khí đốt có khả năng hoạt động mạnh mẽ và đáng tin cậy, cho phép vận chuyển hàng hóa nặng hoặc khối lượng lớn một cách dễ dàng và hiệu quả.
  • Độ bền cao: Với động cơ đốt trong, các loại xe nâng người động cơ khí đốt thường có tuổi thọ dài hơn so với các loại xe nâng khác.
  • Khả năng vận hành linh hoạt: Xe nâng người động cơ khí đốt có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, địa hình khó khăn và môi trường công nghiệp.

Tuy nhiên, dòng xe này thường được ứng dụng ngoài trời nhiều hơn bên trong nhà bởi những nhược điểm như:

  • Các loại xe nâng người sử dụng động cơ khí đốt thường có khói và khí thải gây ô nhiễm môi trường.
  • Động cơ khí đốt thường tạo ra tiếng ồn cao khi hoạt động, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người sử dụng.
  • Chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cao

Dầu DO (dầu diesel) sử dụng cho xe nâng người

Dầu DO (dầu diesel) sử dụng cho xe nâng người

Xem thêm: Cung cấp phụ tùng xe nâng người

Các thương hiệu xe nâng người nổi tiếng

Một số khách hàng thường có thói quen chọn mua xe các loại xe nâng người dựa theo thương hiệu. Hiện nay, các thương hiệu xe nâng người nổi tiếng, được nhiều người ưa chuộng và tìm mua gồm có JLG, Genie hay Snorkel. Nếu quý khách có nhu cầu mua xe nâng người của các thương hiệu nêu trên thì có thể tham khảo tại website của Mê Kông Việt Nam.

Xe nâng người thương hiệu Genie

Đây là một thương hiệu của hãng sản xuất thiết bị nâng hạ và vận chuyển hàng hoá Genie Industries, Inc. Thương hiệu Genie chuyên sản xuất các loại thiết bị nâng hạ như cẩu tháp tự dựng, cần trục, thang nâng và thang máy công trình. Genie cũng cung cấp các giải pháp nâng hạ và vận chuyển hàng hoá cho các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

Genie được thành lập vào năm 1966 và hiện đang có trụ sở tại Redmond, Washington, Hoa Kỳ. Từ đó đến nay, Genie đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành thiết bị nâng hạ bởi chất lượng sản phẩm cao, khả năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ và mạng lưới phân phối rộng khắp trên thế giới.

Các loại xe nâng người hiệu Genie được tin dùng bởi khách hàng trên khắp thế giới

Các loại xe nâng người hiệu Genie được tin dùng bởi khách hàng trên khắp thế giới

Thương hiệu xe nâng người JLG

Thương hiệu này là của JLG Industries, Inc., công ty con của Oshkosh Corporation - một trong những tập đoàn sản xuất xe chuyên dụng lớn nhất thế giới.

JLG chuyên sản xuất các loại xe nâng người như cần cẩu nâng người, thang nâng người, thang máy và các loại thiết bị nâng hạ khác. Các sản phẩm của JLG được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, năng lượng tái tạo, dịch vụ cứu hộ, sân bay và hầm chui.

JLG được thành lập vào năm 1969 và hiện đang có trụ sở tại McConnellsburg, Pennsylvania, Hoa Kỳ. Thương hiệu này nổi tiếng với sự chất lượng và độ tin cậy cao của các sản phẩm của mình, đồng thời cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. JLG cũng liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để cho ra đời những sản phẩm nâng hạ người tiên tiến nhất.

Xe nâng JLG được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như xây dựng

Xe nâng JLG được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như xây dựng

Xe nâng người thương hiệu Snorkel

Đây là một dòng sản phẩm của công ty Snorkel, một công ty chuyên sản xuất thiết bị nâng và nâng hạ đa dạng cho các ứng dụng trong công nghiệp xây dựng, bảo trì, và sửa chữa.

Các loại xe nâng người Snorkel có thể điều khiển bằng tay hoặc bằng điện, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, các mô hình xe nâng người Snorkel có khả năng di chuyển linh hoạt, thích hợp cho các công trình xây dựng có diện tích hẹp hoặc khó tiếp cận.

Snorkel cung cấp đa dạng các mô hình xe nâng người, từ xe nâng người cỡ nhỏ cho đến xe nâng người có thể nâng cao đến hàng chục mét. Các mô hình này được sản xuất với chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, giúp bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Thương hiệu Snorkel cung cấp đa dạng các loại xe nâng người từ nhỏ đến lớn

Thương hiệu Snorkel cung cấp đa dạng các loại xe nâng người từ nhỏ đến lớn

Xe nâng người thương hiệu Skyjack

Công ty Skyjack chuyên sản xuất các loại thiết bị nâng hạ, bao gồm xe nâng người, cần cẩu và các thiết bị nâng khác. Các mô hình xe nâng người Skyjack được sản xuất với độ chính xác cao và sử dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống điều khiển tự động và bảo vệ an toàn.

Các loại xe nâng người Skyjack có khả năng di chuyển linh hoạt, thích hợp cho nhiều công trình xây dựng có diện tích hẹp hoặc khó tiếp cận.

 

Sản phẩm xe nâng người cắt kéo thương hiệu Skyjack

Sản phẩm xe nâng người cắt kéo thương hiệu Skyjack

Thương hiệu xe nâng người Mantall

Thương hiệu Mantall được thành lập vào năm 2011 tại Trung Quốc và đã nhanh chóng phát triển thành một trong những công ty uy tín trong ngành thiết bị nâng.

Các sản phẩm xe nâng người của Mantall được sản xuất với các tính năng tiên tiến như hệ thống điều khiển tự động và bảo vệ an toàn. Các mô hình xe nâng người Mantall được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau, từ các công trình xây dựng đến các ngành công nghiệp như đường sắt, dầu khí và điện lực.

Mantall cũng đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra các loại xe nâng người với tính năng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, đồng thời tăng hiệu quả vận hành và giảm chi phí cho khách hàng.

 

Sản phẩm xe nâng người thương hiệu Mantall

Sản phẩm xe nâng người thương hiệu Mantall

Xe nâng người hiệu Haulotte

Thương hiệu Haulotte là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các loại xe nâng người và thiết bị nâng khác. Công ty này được thành lập vào năm 1881 và có trụ sở chính tại Pháp.

Các mô hình xe nâng người Haulotte được sản xuất với độ chính xác cao và sử dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống điều khiển tự động và bảo vệ an toàn. Các mô hình xe nâng người Haulotte được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau, từ các công trình xây dựng đến các ngành công nghiệp như đường sắt, dầu khí và điện lực.

Xe nâng người của thương hiệu Haulotte

Xe nâng người của thương hiệu Haulotte

Xe nâng người LGMG

Đây là một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe nâng người và thiết bị nâng khác. Công ty này được thành lập vào năm 1972 và có trụ sở chính tại Trung Quốc.

Các loại xe nâng người của LGMG đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và có khả năng vận hành ổn định và linh hoạt, giúp người sử dụng làm việc một cách an toàn và hiệu quả. 

Xe nâng thương hiệu LGMG

 

Xe nâng thương hiệu LGMG

Các loại xe nâng người chuyên dụng

Ngoài các loại xe nâng người thông dụng như đã đề cập ở trên (Scissor Lift, Z-Boom Lift, S-Boom Lift), trên thị trường còn có các dòng xe nâng người chuyên dụng như sau.

Xe cẩu nâng người (xe thang bán tải nâng người)

Thiết bị này còn được gọi là ô tô nâng người, bởi nó có cấu tạo là một chiếc xe ô tô chuyên dụng và được gắn thêm cần cẩu/thang cẩu để nâng người. Dòng xe này có khả năng cơ động cao, giúp dễ dàng di chuyển từ những vị trí thi công cách xa nhau trong thời gian ngắn.

Xe ô tô nâng người có tính cơ động cao

Xe ô tô nâng người có tính cơ động cao

Xe nâng người tự hành

Đây là loại xe có khả năng tối ưu nhân lực sử dụng khi mà người làm việc trên sàn xe cũng có thể điều khiển bộ phận nâng hạ của xe, tự giúp vị trí của mình được nâng lên hay hạ xuống tùy theo ý muốn.

Hiện nay, các loại xe nâng người phổ biến như xe nâng cắt kéo, xe nâng dạng cần gập, ống lồng,... cũng được thiết kế theo cơ chế tự hành.

Xe nâng người cắt kéo địa hình

Đây là loại xe nâng được thiết kế đặc biệt để làm việc ở những địa hình khó khăn, gồ ghề hoặc trên các bề mặt không bằng phẳng. Loại xe này thường được trang bị bánh xe lớn và hệ thống chạy dẫn động 4 bánh, có hệ thống chân chống chống lật tự động để giữ cân bằng xe trên địa hình không đồng đều.

Xe nâng người Toucan

Đây là một loại xe nâng người đặc biệt của JLG, được thiết kế để mang lại sự linh hoạt và đa năng trong việc di chuyển và làm việc trên cao. 

Các loại xe nâng người Toucan được trang bị một toa xoay tối đa lên đến 360 độ, cho phép người sử dụng làm việc trên không với khả năng di chuyển linh hoạt và chính xác. Ngoài ra, sàn nâng của thiết bị còn có khả năng nâng, hạ dạng trượt như thang máy, giúp tối ưu khả năng làm việc trong không gian hẹp.

Xe nâng người chân nhện

Dòng xe này còn được gọi là xe nâng người Spider lift, đây là một loại xe nâng được thiết kế để nâng người lên cao. Nó có tên gọi là "chân nhện" bởi vì hệ thống chân và bánh xe của xe được thiết kế giống như chân của con nhện.

Thiết bị nâng người dạng chân nhện

 

Thiết bị nâng người dạng chân nhện

Cách lựa chọn các loại xe nâng người phù hợp nhu cầu

Thiết bị xe nâng người đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức về kỹ thuật và vận hành. Mỗi loại xe nâng người sẽ phù hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau, vì thế, quý khách cần cân nhắc các tiêu chí để chọn mua xe nâng người phù hợp. 

Cụ thể, các yếu tố mà quý khách cần xem xét khi chọn mua xe nâng người là:

  • Chiều cao làm việc: Thông số chiều cao làm việc của xe nâng người chính là độ cao tính từ mặt đất lên đến sàn xe khi nâng lên tối đa. Do đó, quý khách cần tính toán sao cho vị trí mà người làm việc cần chạm tới phải nằm trong phạm vi chiều cao làm việc của xe nâng.
  • Không gian làm việc: Cần xác định kích thước khu vực làm việc, lối đi tiêu chuẩn để đảm bảo xe nâng người có thể đi qua. Nếu khu vực thi công là ở trong nhà thì bạn nên chọn xe nâng người nhỏ gọn, chạy bằng điện. Ngược lại, đối với các công việc ngoài trời thì bạn nên chọn thiết bị sử dụng động cơ nhiên liệu đề đảm bảo di chuyển trên địa hình gồ ghề.
  • Thương hiệu xe: Hiện nay, các thương hiệu cung cấp sản phẩm xe nâng người đáng tin cậy trên thị trường bao gồm Genie, JLG, Snorkel,... Bạn có thể tham khảo các mẫu xe đến từ những thương hiệu này tại Mê Kông Việt Nam
  • Giá cả: Xe nâng người cắt kéo thường có giá thành rẻ hơn so với các loại xe còn lại nhưng độ cao làm việc thì còn hạn chế. Do đó, có thể nói các loại xe nâng người có chiều cao làm việc càng lớn thì giá thành sẽ cảng cao hơn.

Tóm lại, dựa vào các tiêu chí trên, quý khách có thể xác định nhu cầu và nguồn ngân sách của bản thân để mua loại xe nâng người phù hợp.

Xem thêm: Cảm biến góc nghiêng (tilt sensor): Cấu tạo và chức năng

Giới thiệu các loại xe nâng người chất lượng cao tại Mê Kông Việt Nam

Tại Mê Kông Việt Nam hiện có cung cấp đầy đủ 3 dòng xe nâng người phổ biến như xe nâng người cắt kéo, xe nâng người dạng cần thẳng và khớp gập.

  • Xe nâng người cắt kéo: Chủ yếu đến từ thương hiệu Genie như xe nâng người Genie 1530, Genie 1930, Genie 2646, Genie 3246, Genie 3268, Genie 4047, Genie 4390,...
  • Xe nâng người dạng cần thẳng: Chủ yếu là dòng xe Genie S65.
  • Xe nâng người dạng khớp gập: Bao gồm các dòng xe như Genie Z45/25, JLG 460/510, Genie Z60/34.

Mê Kông Việt Nam chuyên cung cấp các dòng xe nâng người chất lượng cao

 

Mê Kông Việt Nam chuyên cung cấp các dòng xe nâng người chất lượng cao

Mê Kông Việt Nam mong rằng những thông tin về các loại xe nâng người mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với những quý khách có nhu cầu tìm hiểu và mua xe nâng người. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ website hoặc các thông tin sau đây để được tư vấn tốt nhất.

Công ty TNHH Công nghiệp Mê Kông Việt Nam

Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Khu Cầu Xéo, Thị trấn Long Thành, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: 0906 779 855.

Email: mekonglift@gmail.com.